เอเชียตะวันออกรับศึกอหิวาต์สุกร

เอเชียตะวันออกรับศึกอหิวาต์สุกร

ญี่ปุ่น เป็นประเทศผลิตเนื้อสุกรรายใหญ่อันดับ 10 ของโลก มูลค่าการส่งออกปีละราว 111 ล้านดอลลาร์

อหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดในจีนมาตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561 ถึงบัดนี้ล่วงเลยมาร่วม 1 ปี เชื้อยังไม่หายไปไหน จนรัฐบาลต้องหาทางแก้ไขให้ทันท่วงที จีนเตรียมประมูลเนื้อสุกร 10,000 ตัน ควบคุมผลผลิตขาดแคลน หลังอหิวาต์แอฟริการะบาด ส่งผลให้ราคาพุ่ง กระทบอุปทานเนื้อสุกรก่อนถึงวันหยุดยาว ส่วนประเทศอื่นๆ ก็พบปัญหาเช่นกัน

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงผ่านเว็บไซต์ เมื่อคืนวันอังคาร (17 ก.ย.) ว่า รัฐวิสาหกิจที่ดูแลเนื้อสุกรสำรองในประเทศ จะจัดประมูลเนื้อสุกรแช่แข็งนำเข้าจากหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก เยอรมนี ฝรั่งเศส สหรัฐ และอังกฤษ โดยผู้ประมูลซื้อเนื้อสุกรได้รายละ 300 ตันเท่านั้น

การตัดสินใจเปิดประมูลเนื้อสุกรแช่แข็งเกิดขึ้นก่อนที่จีนจะถึงวันหยุดยาว 1 สัปดาห์เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง 70 ปี สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 1 ต.ค. ขณะที่ทางการจีนพยายามสกัดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่ทำให้ราคาเนื้อสุกรในประเทศพุ่งสูง เดือน ส.ค.พุ่งถึง 46.7% จากช่วงเดียวกันของปี 2561 กระตุ้นให้ทางการเผยว่า จะทำแผนยุทธศาสตร์เนื้อสุกรสำรองรับมือกับปัญหา

ผลจากการแพร่ระบาดของโลกทำให้ทางการจีนฆ่าสุกรไปแล้ว 1.1 ล้านตัว แต่เชื่อว่าตัวเลขจริงสูงกว่านี้มาก ส่วนยอดรวมจำนวนสุกรช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 347.6 ล้านตัว ลดจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 60 ล้านตัว

นอกจากนี้ สัปดาห์ก่อนรัฐบาลปักกิ่งยังแถลงด้วยว่า จะยกเว้นไม่เก็บภาษีเพิ่มจากสินค้าเกษตรสำคัญของสหรัฐหลายรายการรวมทั้งเนื้อสกุร ท่ามกลางสงครามการค้ายืดเยื้อที่มีกับรัฐบาลวอชิงตัน

ส่วนที่เกาหลีใต้ กระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบทแถลงวานนี้ (18 ก.ย.) ว่า พบสุกรติดเชื้อเป็นตัวที่ 2 ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองยอนชอน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโซล ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ เพียงหนึ่งวันหลังตรวจพบเคสแรก

ฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงสุกรราว 2,000 ตัว ทั้งเมืองยอนชอนเลี้ยงสุกร 4,700 ตัวส่งผลให้ต้องฆ่าสุกรในเมืองทั้งหมด โดยกระทรวงให้คำมั่นว่าจะเฝ้าระวังอย่างถึงที่สุดเพื่อสกัดการแพร่ระบาด และสร้างหลักประกันว่าอุปทานเนื้อสุกรมีเพียงพอ

หลังจากพบการติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรครั้งแรก เกาหลีใต้ก็ยกระดับการเตือนภัยโรคติดต่อในสัตว์สู่ระดับสูงสุด และเพิ่มมาตรการฆ่าเชื้อโรค เช่น ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรและปศุสัตว์ที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศชั่วคราว ส่วนการฆ่าสุกรเพื่อป้องกันเชื้อแพร่ระบาด กระทรวงเกษตรคาดว่าส่งผลต่ออุปทานเนื้อสุกรเกาหลีใต้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีเนื้อสุกรและสุกรเป็นมากกว่าปกติอยู่แล้ว

เมื่อเดือน มิ.ย. รัฐบาลโซลแถลงว่า เป็นไปได้สูงมากที่โรคนี้มาจากเกาหลีเหนือ จึงสั่งกั้นรั้วฟาร์มสุกกรที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันไม่ให้สุกรเลี้ยงสัมผัสกับหมูป่า

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ทั้งประเทศมีฟาร์มสุกรราว 6,700 แห่ง คิดเป็น 40% ของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ทั้งหมด

อหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดในเอเชียตะวันออกครั้งแรกที่จีน เมื่อต้นเดือน ส.ค.2561 จากนั้นไวรัสก็แพร่ไปทั่วเอเชีย เกาหลีเหนือพบครั้งแรกเมื่อปลายเดือน พ.ค.

ที่ญี่ปุ่นก็มีการแพร่ระบาดในปีที่ผ่านมา ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจ.กิฟุ ทางภาคกลางของประเทศ ถือเป็นการระบาดครั้งแรกของประเทศในรอบ 26 ปี แต่กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นเผยว่า เป็นคนละสายพันธ์ุกับที่ระบาดในจีน

ญี่ปุ่น เป็นประเทศผลิตเนื้อสุกรรายใหญ่อันดับ 10 ของโลก มูลค่าการส่งออกปีละราว 111 ล้านดอลลาร์

สุกรที่ติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกามีโอกาสตายเกือบ 100% และติดต่อกันในหมู่สุกรด้วยกันง่ายมาก ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีการรักษา

ในเดือน พ.ค. องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) แถลงว่า ราคาเนื้อสุกรสูงขึ้นถึง 50% ทั้งในจีนและตลาดซื้อขายล่วงหน้าในชิคาโก ผลพวงจากโรคอหิวาต์แอฟริการะบาด เป็นเหตุให้สุกรทั่วเอเชียตายหรือถูกฆ่าไปแล้วเกือบ 5 ล้านตัว