'ทรัมป์' ตำหนิ 'พาวเวล' ไร้วิสัยทัศน์

'ทรัมป์' ตำหนิ 'พาวเวล' ไร้วิสัยทัศน์

"โดนัลด์ ทรัมป์" ตำหนิ "เจอโรม พาวเวล" ประธานเฟดอย่างดุเดือดว่า ล้มเหลวและไร้วิสัยทัศน์ หลังเฟดประกาศลดดอกเบี้ย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันพุธ(18ก.ย.)ตำหนินายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าเป็นผู้ที่ไม่มีวิสัยทัศน์ หลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

“เจอโรม พาวเวล และเฟดล้มเหลวอีกครั้งหนึ่ง ไม่มีกึ๋น ไม่มีสามัญสำนึก ไม่มีวิสัยทัศน์ และเป็นผู้สื่อสารที่แย่มาก” ข้อความในทวีตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติ 7-3 เสียงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ แต่เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ด้านนายพาวเวล กล่าวภายหลังการประชุมว่า เฟดจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ดี เขายังไม่เห็นว่าสิ่งนี้มีความจำเป็นในขณะนี้

การประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกันในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2551

ขณะที่ นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ สนับสนุนให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย 0.50%

การที่มีกรรมการเฟดถึง 3 รายลงมติต่างจากเสียงส่วนใหญ่ในวันนี้ บ่งชี้ถึงความแตกแยกระหว่างกรรมการเฟดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2557