เปิดแพลตฟอร์ม“ห้างททท.” ขายสินค้าท่องเที่ยวผ่านเว็บ

เปิดแพลตฟอร์ม“ห้างททท.” ขายสินค้าท่องเที่ยวผ่านเว็บ

“ททท.” ผนึกรัฐ-เอกชน เปิดตัวแพลตฟอร์ม “ห้าง ททท.” เข็นแพ็คเกจท่องเที่ยวในประเทศขึ้นห้างออนไลน์ หนุนเป้ารายได้ตลาดไทยเที่ยวไทยปี 62 โต 10% ตามเป้าเพิ่มเป็น 1.1 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้โครงการ “ห้าง ททท.” หรือ Tourism Department Store เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมด้านการเสนอขายแพ็คเกจท่องเที่ยวและการประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของไทย ผลักดันให้เป็นช่องทางใหม่ในการรวบรวมแพ็คเกจท่องเที่ยวที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์ มีกิจกรรมท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ๆ

โดยได้บูรณาการการทำงานร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) สมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) และหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อผลิตแพ็คเกจที่ตอบความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายหลากหลายช่วงวัยและความสนใจ อาทิ กลุ่มเจน Y กลุ่มผู้หญิง กลุ่มครอบครัว และกลุ่มซิลเวอร์เอจหรือผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เริ่มต้นทำตลาดนักท่องเที่ยวไทยก่อน จากนั้นขยายไปยังตลาดชาวต่างชาติ เช่น กลุ่ม Expat ในไทย และนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“การเปิดแพลตฟอร์ม ห้าง ททท.จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า โดย ททท.ไม่มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการขายหรือค่าฟีจากผู้ประกอบการ และยังเพิ่มการเข้าถึงของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ผ่านการโปรโมทผ่านรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เห็นว่าสินค้าท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มนี้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ เช่น การทำโปรโมชั่นแบบ Flash Sale และอื่นๆ ในบางช่วงเวลา เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจ”

ทั้งนี้ ททท.คาดว่าในช่วงระยะสั้น 6 เดือนแรก จะมีผู้ประกอบการเข้ามาเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มนี้รวม 600 ราย จากขณะนี้มีแล้วราว 150 ราย โดยมีจำนวนแพ็คเกจนำเสนอในช่วงเริ่ม 300 รายการ แบ่งเป็นพร้อมขาย 100 รายการ และประเมินว่าจะมียอดขายเฉลี่ย 1,200 รายการต่อวัน หรือคิดเป็นเงินสะพัดบนแพลตฟอร์มราว 1.2 ล้านบาทต่อวัน หวังมีส่วนช่วยกระตุ้นรายได้ท่องเที่ยวในประเทศปีนี้เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย 10% จากปีที่แล้ว เป็น 1.1 ล้านล้านบาท

สำหรับโครงการห้าง ททท. นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อได้โดยตรงจากผู้ประกอบการทางเว็บไซต์www.tourismthailand.org/tourismdepartmentstore โดยมีการรับประกันคุณภาพสินค้าและมาตรฐานจากสถานประกอบการ

โดยในขั้นต้นภายในแพลตฟอร์มห้าง ททท.จะมีการนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวรวม 6 ชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว ประกอบด้วย เส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ, ชั้นที่ 2 Transportation ระบบขนส่ง ได้แก่ ผู้ให้บริการรถเช่าและบัตรโดยสารราคาพิเศษ เป็นต้น, ชั้นที่ 3 Spa สินค้าสปาและความงาม, ชั้นที่ 4 Kinnari Floor เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยรางวัลกินรี ของ ททท., ชั้นที่ 5 Fine Dining อาหารถิ่น อาหารหรู และชั้นที่ 6 Privilege and Promotion Zone โปรโมชั่นรายการนำเที่ยวและสิทธิพิเศษอื่นๆ