ไฮเปอร์ฯหนีแข่ง‘โลว์ไพรซ์’ ชู “คุ้มค่า” ชิงสมาร์ทชอปเปอร์

ไฮเปอร์ฯหนีแข่ง‘โลว์ไพรซ์’ ชู “คุ้มค่า” ชิงสมาร์ทชอปเปอร์

การแข่งขันด้วยกลยุทธ์ “ราคา” ของบรรดาร้านไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เข้ามาเขย่าตลาดค้าปลีกอย่างหนักหน่วงในห้วงกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ผ่านแคมเปญติดปาก สินค้าราคาประหยัดทุกวัน หรือ Everyday Low Price 

แต่มาวันนี้ ในยุคโลกการค้าและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน  ราคาถูกทุกวัน” อาจไม่ขลังเหมือนเดิม!!  การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร อย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย สมาร์ทชอปเปอร์” ต่างทำการบ้าน เปรียบเทียบ และมองหา ทางเลือก ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ด้วยตัวเอง ที่ได้ทั้ง ราคา-คุณภาพสินค้า” พร้อมด้วย มูลค่าเพิ่ม แบบเหนือความคาดหมาย  

วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส ย้ำว่า การแข่งขันของร้านค้าปลีกไฮเปอร์มาร์เก็ต สินค้าราคาประหยัด อย่างเดียวไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว!! ทั้ง ราคา-คุณภาพ-สินค้า และ คลับการ์ด จะถูกนำมาผสมผสานสร้างเครื่องมือทางการตลาดและยกระดับแคมเปญราคาที่เปี่ยมประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

หากมองย้อนในช่วง 3-4 ปีหลัง เทสโก้ โลตัส  วางแผนยกระดับสินค้าและราคาทั้งในลักษณะเชิงลึกและกว้าง โดยปี 2559 เริ่มขยายแคมเปญเจาะตรงสินค้าแต่ละกลุ่ม อาทิ ของสด แม่และเด็ก สุขภาพและความงาม หลังจากใช้ “โรลแบ็ค เป็นพระเอกตอกย้ำราคาถูกมาตลอดตั้งแต่ปี 2546

ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ใช้โอกาสครบรอบ 25 ปี เปิดตัวแคมเปญใหม่ภายใต้ธีม ถูกกว่าทุกที ดีกว่าทุกครั้ง สร้างการรับรู้ถึงกลยุทธ์ คุ้มค่า ที่เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนตลาด!!  ในทุกช่องทางของเทสโก้ โลตัส ทั้งสาขาขนาดใหญ่ ร้านสะดวกซื้อ ช่องทางออนไลน์ รวมถึงบัตรคลับการ์ด เพื่อสร้างประสบการณ์แห่งความคุ้มค่าแบบไร้รอยต่อ!!

พร้อมกันนี้ ได้ส่งแคมเปญราคาใหม่ โปรช็อคน็อคราคา ครอบคลุมสินค้าทุกกลุ่มกว่า 20 รายการต่อสัปดาห์ ทั้งแบรนด์จากผู้ผลิตและเทสโก้แบรนด์  และ สินค้าติดดาว” เป็นกลุ่มสินค้าที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของลูกค้า รวม 400 รายการที่ได้จากบิ๊กดาต้าคลับการ์ด 15 ล้านรายทั่วประเทศ โดยเทสโก้ โลตัส ทำการตรวจสอบราคาสินค้าติดดาวทุกสัปดาห์ เปรียบเทียบกับห้างค้าปลีกอื่นๆ เพื่อดำรงสถานะสินค้าราคาประหยัดที่สุด!! 

ในฐานะแม่ทัพการตลาดคนใหม่ของเทสโก้ โลตัส วรวรรณ ยังวางแนวทางขับเคลื่อนธุรกิจมุ่ง 3 โฟกัส ประกอบด้วย ทำให้ลูกค้าเข้าถึงโมเดลธุรกิจและแคมเปญที่มีความหลากหลายได้ง่ายไม่ซับซ้อน, การสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ด้วย ความคุ้มค่า ที่ลูกค้าจะได้รับ สุดท้าย สร้างการเติบโตจากโอกาสใหม่ๆ เช่น การขยายช่องทางออนไลน์ และออมนิแชนแนล 

การค้นหาอินไซต์ลูกค้าจากฐาน บิ๊กดาต้า” นำความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง เพื่อสามารถตอบสนองความพึงพอใจสูงสุด พร้อมยกระดับบริการ ความคุ้มค่า ส่งมอบสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึง

ไม่ต่างจาก บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” พลิกกลยุทธ์ในรอบปีที่ 26 ก้าวสู่ความเป็น “แฟมิลี่ เดสทิเนชั่น” มากขึ้น ผ่านเครื่องมือทางการตลาด บิ๊กการ์ด” ในการวิเคราะห์ความต้องการ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการตรงใจ!! นอกเหนือจากสินค้าราคาถูกทุกวัน 

การปรับกลยุทธ์ของบิ๊กซีที่ไม่เพียงแต่แคมเปญทางด้านราคา  ในกิจกรรมฉลองครบรอบ 26 ปี ของ ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า ยังได้จับมือกราฟฟิก และดีไซน์เนอร์ เปิดตัวเสื้อ 5 รุ่นลิมิเต็ดคอลเลคชั่น “Family's Fashion Destination” ผลิตเพียง 30,000 ตัว เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับแผนกเสื้อผ้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่!!

ชัยพร ปัญญา ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายจัดซื้อสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า ได้สร้างสรรค์ออกแบบลวดลายที่ผสมผสานกันระหว่างโลโก้ “Big C” กับศิลปะความโดดเด่นในสไตล์เอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อมุ่งตอบโจทย์ลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ 

โดยเสื้อรุ่นลิมิเต็ดคอลเลคชั่น “Family's Fashion Destination” ผ่านการถ่ายทอดในคอนเซปต์และเรื่องราวที่แตกต่าง สะท้อนความเป็นห้างบิ๊กซีเป็นศูนย์รวมของการจับจ่ายสินค้าที่ครบครัน มีความหลากหลายของสินค้า พื้นที่กว้างขวางที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างครบครับในสถานที่เดียว

เป็นการตอกย้ำและสร้างตอกย้ำแบรนด์!! ผ่านสีสัน ความสนุก และมุมมองของความเป็นบิ๊กซีที่หลากหลายยิ่งขึ้นมากกว่าโลว์ไพรซ์!!