เลียนแบบไม่ได้

เลียนแบบไม่ได้

ในโลกดอกเบี้ยต่ำ การหา“ผลตอบแทน” จากเงินฝากอาจจะยากขึ้น ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ก็ผันผวนมากเหลือเกิน ทำให้หลายคนเลือกที่จะ"ถือเงินสด"

เพราะมองว่าปลอดภัยที่สุด เข้ากับวลีที่ว่า “Cash is King” ที่นักลงทุนวีไออย่าง “ดร. นิเวศน์” บอกไว้  แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ใช่เอาเงินสด "มาถือแช่ไว้เฉยๆ” ยังไงต้องหาจังหวะเข้าไปลงทุนบ้าง

โดยผู้จัดการกองทุนแนะว่า หากได้เงินมา ให้แบ่งไปลงทุนหุ้นก่อน50% อีก50%เก็บไว้ มีจังหวะที่หุ้นตกเข้าซื้อเป็นหุ้น100%  พร้อมยกตัวอย่าง ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจครั้งก่อน หากใครมีเงินสดแล้วซื้อหุ้นถือไว้ มาถึงตอนนี้ “รวยทุกคน”  อาจจะมีบ้างที่ติดหุ้น เราต้องเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ เก็บเงินอย่างเดียวไม่พอ ควรซื้อหุ้นไว้บ้างสัก 25-50%

ผู้จัดการกองทุนยังย้ำอีกว่า การจัดพอร์ตลงทุนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย คงไป "เลียนแบบ “พอร์ตลงทุนของคนอื่นไม่ได้   เช่นคงจัดพอร์ตตาม ” ดร. นิเวศน์" เลยไม่ได้ เพราะเขามีพอร์ตลงทุนหลายร้อย หลายพันล้าน แถมมี “passive Income” คือ “ปันผล” หากคิดเป็นรายเดือนอาจจะได้หลายแสนหรือหลายล้านบาท ถ้าหุ้นตกก็ยังมีปันผล 

สำหรับนักลงทุนทั่วไป ไปเลียนแบบเขาเลยไม่ได้ แต่ให้ศึกษาหลักคิด แนวทางการลงทุนว่าลงทุนอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ น่าจะดีกว่า