เชือด ‘เน็ตไอดอล’ ลาวตัดไฟแต่ต้นลม I ลัดเลาะริมโขง

เชือด ‘เน็ตไอดอล’ ลาวตัดไฟแต่ต้นลม I ลัดเลาะริมโขง

ช่วงน้ำท่วมใหญ่ 6 แขวงภาคใต้ของลาว ความสับสนอลหม่านในสื่อโซเชียลลาว ก็ไม่ต่างจากน้ำท่วมภาคอีสานของไทย มีทั้งข่าวจริง ข่าวปลอม

“หมวย” หรือ Muay Littlepig เน็ตไอดอลลาว ที่โด่งดังมาจากการไลฟ์เฟซบุ๊คเปิดประเด็น “ข้อยบ่มีเงินจ้างเข้าเฮ็ดเวียก” ที่เปิดโปงระบบอุปถัมภ์ในรัฐราชการลาว ก็โดนรวบตัวไปในช่วงน้ำท่วมลาว

40 กว่าปี สปป.ลาว ภายใต้การปกครองของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ซึ่งยึดหลักการ “ประชาธิปไตยรวมศูนย์” ประชาชนย่อมมีสิทธิเสรีภาพน้อยกว่าประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยสมบูรณ์

พลันที่โลกก้าวสู่ยุคดิจิทัล สื่อโซเชียลทำให้คนลาวได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เมื่อ “ฮว่ายเฮือง ไชยะบุลี” หรือ “หมวย” แม่ค้าปากเซ แขวงจำปาสัก ลุกขึ้นมาไลฟ์เฟซบุ๊ควิจารณ์ระบบราชการลาว เธอจึงกลายเป็นฮีโร่ของคนลาวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ช่วงเกิดน้ำท่วมใหญ่ 6 แขวงภาคใต้ “หมวย หมูน้อย” เน็ตไอดอลลาวได้ลุกขึ้นมาวิจารณ์การทำงานที่ล้าช้าของภาครัฐ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหลายครั้ง

เมื่อค่ำวันที่ 12 ก.ย. 2562 ตำรวจเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก จึงเข้าจับกุมตัวหมวยที่ร้านอาหารมิดตะพาบ เมืองปากเซ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยอิงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 117 ระบุว่า “บุคคลใด หากได้โฆษณาใส่ร้ายป้ายสี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บิดเบือนแนวทางของพรรค และนโยบายของรัฐ ออกข่าวอกุศล ทำให้มีความวุ่นวายด้วยพูด การเขียน การพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ภาพยนตร์ วีดิโอ เอกสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรืออื่นๆ ที่มีเนื้อหาต่อต้านสปป.ลาว เพื่อทำให้อำนาจแห่งรัฐอ่อนแอลง จะถูกลงโทษตัดอิสรภาพ ตั้งแต่ 1-5 ปี และจะถูกปรับ 5 ล้านกีบ ถึง 20 ล้านกีบ”

วันที่ 17 ก.ย. พ.ท.ไพจิด ไชยะเดด รองหัวหน้าตำรวจ ปกส. แขวงจำปาสัก ได้ให้สัมภาษณ์เวียงจันทน์ไทม์ว่า นางหมวย ได้รับสารภาพว่า มีการกระทำโฆษณาต่อต้านสปป.ลาว และยังได้ให้ข้อมูลสำคัญ เรื่องการพัวพันกับ “กลุ่มคนบ่ดี” ที่อยู่ภายในและต่างประเทศ

พ.ท.ไพจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า เดือน มิ.ย. 2561 นางหมวยได้มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว มีการพูดจาใส่ร้ายป้ายสี ต่อต้านรัฐบาลลาว ฉะนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญนางหมวย มาชี้แจงและให้การศึกษาอบรม ไม่ให้มีพฤติกรรมดังกล่าวอีก

ตำรวจลาวระบุว่า นับแต่เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมที่ภาคกลางและภาคใต้ของลาว นางหมวยได้ไลฟ์เฟซฯ โฆษณาปลุกระดมอย่างต่อเนื่อง สร้างความเข้าใจที่ผิด และปั่นป่วนสังคม

จุดอ่อนของเน็ตไอดอลแม่ค้าปากเซคนนี้คือ การพัวพันกับองค์กร “ลาวฝ่ายขวา” ในสหรัฐ ที่รัฐบาลลาวเรียกว่า “พวกปะติกาน” หรือฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โดยมีการสนับสนุนให้จัดทำเสื้อดำ ที่พิมพ์ข้อความว่า “ข้อยบ่มีเงินจ้างเขาเฮ็ดเวียก”

หน่วยงานความมั่นคงลาว รอจังหวะการจับกุมเน็ตไอดอลแม่ค้าปากเซมานานแล้ว สบจังหวะน้ำท่วม “หมวย” ออกมาไลฟ์วิจารณ์รัฐบาลอีก จึงติดบ่วงนักล่าทันที