ฝ่ายค้านรุมถาม 'วิษณุ' เป็นผู้วางยา ปม 'ประยุทธ์' นำถวายสัตย์ไม่ครบหรือไม่

ฝ่ายค้านรุมถาม 'วิษณุ' เป็นผู้วางยา ปม 'ประยุทธ์' นำถวายสัตย์ไม่ครบหรือไม่

ฝ่ายค้านรุมถาม "วิษณุ" เป็นผู้วางยา ปม "ประยุทธ์" นำถวายสัตย์ไม่ครบหรือไม่ ด้าน "จิรายุ" ซัด "นายกฯ" พูดไม่จริงปมตัวเลขงบฯ ชี้เศรษฐกิจแย่ ตั้งแต่มาบริหาร

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ มีส.ส.ที่ได้สิทธิอภิปราย ทักท้วงรายละเอียดที่ชี้แจง

โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายท้วงติงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากการชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ระหว่างการอภิปรายญัตติซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ไม่เป็นข้อเท็จจริงต่อตัวเลขงบประมาณที่ได้ชี้แจง โดยเฉพาะตัวเลขเงินสำรองระหว่างประเทศ ทั้งนี้คนทั้งประเทศรู้ถึงสภาพเศรษฐกิจของประเทศว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ฐานะการคลังของประเทศมีปัญหา จากการทำนโยบายแจกเงินให้ประชาชนให้ท่องเที่ยว ที่มาจากเงินภาษีของประชาชนไม่ใช่มาจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ทั้งนี้ตั้งแต่รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ที่มาจากการรัฐประหารพบว่าการลงทุนลดลง ขณะที่การใช้งบประมาณของรัฐบาลตั้งแต่ยึดอำนาจพบยอดการใช้เงินที่เพิ่มสูงขึ้น จาก 2.5 ล้านล้านบาท เป็น 2.9 ล้านล้านบาท ในปี 2560 และไม่เคยจัดงบประมาณแบบสมดุล รวมถึงพบการกู้เงินที่เพิ่มจำนวนเงินมากขึ้นทุกปี

“ปีล่าสุด รัฐบาลกู้เงินเพื่อชดเชย มากถึง 4แสนล้านบาท ขณะที่การเสนอตั้งงบประมาณปีล่าสุด จำนวน 3 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ถือว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กู้เงินมาชดเชยมากที่สุด ในประวัติศาตร์ ตั้งแต่ปี 2558 -2562 พบการกู้เงินรวม 2.19 ล้านล้านบาท ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอนโยบายไม่แน่ใจว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ปัญหาของรัฐบาล 5 ปีที่ผ่านมา คือ ภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดตัวและการก่อหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มมากขึ้น” นายจิรายุ อภิปราย

0-5-17-728x439_3

นายจิรายุ อภิปรายซักถามต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ถึงประเด็นที่ไม่กล้าตอบคำถามกับสื่อมวลชนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาร่วมประชุมสภาฯ เพื่อชี้แจงต่อประเด็นการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และอย่ามีพฤติกรรมหนีสภา เพราะมีประเด็นที่ ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านตั้งคำถามหลายข้อ ทั้งนี้ตนขอให้รัฐมนตรีที่ร่วมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตนไม่ต้องการให้รัฐมนตรีนำชื่อเสียงเฉพาะบุคคลมาทิ้ง ขอให้รัฐมนตรีบอกกับพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตามในการกล่าวตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้นได้กล่าวตามพล.อ.ประยุทธ์ หรืออ่านตามรัฐธรรมนูญ

ต่อจากนั้นนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ อภิปรายด้วยว่ารัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ และมีประชาชนเห็นด้วยกว่า 61 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญให้ครบถ้วน รวมถึงการกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนด้วย ส่วนการกล่าวไม่ครบนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาด้วยตนเอง ทั้งนี้มีผู้คิดว่าประเด็นดังกล่าวอาจมีผู้วางยา ซึ่งอาจเป็นนายวิษณุ หรือบุคคลที่เกี่ยวในกระบวนการถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้นายกฯ อายุ 66 ปีอาจมีความหลงลืมได้ อย่างไรก็ตามในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ขาดรายละเอียดงบประมาณนั้น อาจมีประเด็นที่ซ้ำรอยกับกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้

ส่วนนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายโดยซักถามไปยังนายวิษณุ ถึงเจตนาของการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน มีเจตนาอย่างไรกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน