ชาวกะเหรี่ยงพุระกำเตรียมค้านเขื่อนบ้านหนองตาดั้งในเขตรักษาพันธุ์ฯ แม่น้ำภาชี

ชาวกะเหรี่ยงพุระกำเตรียมค้านเขื่อนบ้านหนองตาดั้งในเขตรักษาพันธุ์ฯ แม่น้ำภาชี

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเตรียมพิจารณาโครงการในสัปดาห์นี้

โดยมูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวแทนชาวบ้านที่กังวลผลกระทบจากโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านหนองตาดั้ง จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือแก่ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.) ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) เพื่อขอให้มีการทบทวนโครงการดังกล่าว 
.
ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านหนองตาดั้ง ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งถูกเสนอโดยกรมชลประทาน จะเข้าสู่การพิจารณาของ กก.วล. ในสัปดาห์นี้ หาก กก.วล.มีมติเห็นชอบโครงการดังกล่าว จะต้องมีดำเนินการเพิกถอนสถานภาพเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในลำดับต่อไป เพราะมีพื้นที่หัวงานและอ่างเก็บน้ำตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี และซ้อนทับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี โดยมีพื้นที่รวมกว่า 2,000 ไร่

นอกจากนี้ บริเวณพื้นที่อ่างเก็บน้ำบางส่วน มีราษฎรชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงกลุ่มบ้านพุระกำ อยู่อาศัยและทำกินกว่า 400 ไร่ ซึ่งหากมีการสร้างอ่างเก็บน้ำหนองตาดั้งจริง นอกจากที่น้ำจะท่วมพื้นที่ป่าแล้ว ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ก็ต้องถูกอพยพโยกย้ายเพื่อทำการสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้อีกด้วย มูลนิธิสืบฯ ระบุ

ภาพ/ เขตรักษาพันธุ์ฯ แม่น้ำภาชี