'เอกชัย' สวมหมวกปริญญา ร้อง 'ปธ.สภา' ถอนสิทธิการเมือง 'ธรรมนัส'

'เอกชัย' สวมหมวกปริญญา ร้อง 'ปธ.สภา' ถอนสิทธิการเมือง 'ธรรมนัส'

"เอกชัย" ยื่นผ่าน "เสรีพิศุทธ์" ปธ.กมธ.ปราบทุจริต ส่ง ปธ.รัฐสภา ดำเนินคดีอาญา-ถอนสิทธิการเมือง "ธรรมนัส" แอบอ้างใช้ยศร้อยเอก

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.62 ที่อาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย "นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์" หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง และ นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมกับกลุ่มประมาณ 10 คน ได้เดินทางนำกระเช้าดอกกุหลาบสีแดง มามอบให้เป็นกำลังใจกับฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ โดยมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มารับมอบกระเช้าดอกไม้

ขณะเดียวกัน "นายเอกชัย" นักกิจกรรมการเมือง ได้สวมหมวกประดิษฐ์กระดาษทำเอง เป็นลักษณะหมวกรับปริญญาหุ้มกระดาษสีทอง พร้อมนำกล้วยดิบ 1 หวี มาแสดงเชิงสัญลักษณ์ ในการยื่นหนังสือที่ระบุถึง "ประธานรัฐสภา" เรื่องขอให้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมช.เกษตรและสหกรณ์ โควต้า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ของ ส.ส. ที่กำลังตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้รับหนังสือเพื่อจะส่งมอบยัง ประธานรัฐสภาต่อไป

โดยหนังสือระบุเนื้อหาสรุปว่า ร.อ.ธรรมนัส ดำรงตำแหน่ง ส.ส.ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่าน โดยประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ก.ค.62 ซึ่งใช้คำนำหน้าชื่อ "ร้อยเอก" แต่อย่างไรก็ตามไม่ปรากฏหลักฐานการได้รับยศเป็น "ร้อยเอก" ขณะที่ในราชกิจจานุเบกษา มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดยศทหาร ซึ่งถอดยศทหารของ ร.อ.ธรรมนัสหรืออีกชื่อ พชร พรหมเผ่าเนื่องจากประพฤติตนไม่สมควร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.41 นอกจากนี้ยังอ้างตนเองได้รับยศ "ร้อยเอก" ตามคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 360/2541 เรื่องการเลื่อนยศทหารสัญญาบัตร แต่คำสั่งนี้ระบุเพียงการเลื่อนยศเป็น "ว่าที่ร้อยเอก" เท่านั้น โดยประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องพระราชทานยศทหารชั้นต่ำกว่านายพล เมื่อวันที่ 31 ก.ค.41 ไม่ปรากฏชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส หรือพชร พรหมเผ่า ในการเลื่อนยศเป็น "ร้อยเอก" แต่อย่าง

ส่วนพ.ร.บ.ล้างมลทิน พ.ศ.2550 กำหนดให้ล้างมลทินให้กับผู้ที่ถูกลงโทษทางวินัย หรือให้ออกจากราชการที่ไม่ใช่การลงโทษทางวินัย แต่ไม่ได้กำหนดให้คืนยศตำแหน่งให้กับผู้ที่ได้รับการล้างมลทิน ดังนั้นกฎหมายจึงไม่มีผลในการคืนยศให้กับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งการแอบอ้างยศทางทหารในการสมัครเป็นรัฐมนตรีจนปรากฏยศ "ร้อยเอก" ในราชกิจจานุเบกษา ถือเป็นการกระทำความผิดทางอาญาฐานปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตนจึงขอให้รัฐสภาดำเนินคดีอาญาและเพิกถอนสิทธิทางการเมืองด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังได้ยื่นหนังสือและกระเช้าดอกไม้เป็นที่เรียบร้อยแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอาคารรัฐสภา ก็ได้รีบนำตัวกลุ่มของนายเอกชัย และ ฟอร์ด เส้นทางสีแดงออกจากอาคารโดยทันที เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประชุมอภิปราย