ข้อมูลผดส. ‘มาลินโด-ไทย ไลอ้อนแอร์’ รั่วครั้งใหญ่

ข้อมูลผดส. ‘มาลินโด-ไทย ไลอ้อนแอร์’ รั่วครั้งใหญ่

สายการบินมาลินโด แอร์ในมาเลเซีย ซึ่งมีบริษัทแม่เป็น “ไลอ้อนแอร์” ของอินโดนีเซีย ยอมรับว่า เกิดเหตุรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวผู้โดยสารหลายล้านราย รวมถึงของสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ และกำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

นายจันทราน รามา มุที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สายการบินมาลินโด แอร์ ยืนยันวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า กำลังสอบสวนเหตุรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสาร หลังมีรายงานว่าข้อมูลผู้โดยสาร 30 ล้านคนของมาลินโด แอร์ และไทย ไลอ้อนแอร์ ถูกนำไปโพสต์ในโลกออนไลน์

“เราพบเหตุข้อมูลรั่วไหลครั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรากำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ และจะให้คำแนะนำผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเมื่อมีผลการตรวจสอบออกมาแล้ว”

ซีอีโอมาลินโด แอร์ เสริมว่า ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวต่อทางการมาเลเซียแล้วเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) และจะร่วมมือกับบริษัทความปลอดภัยไซเบอร์อิสระเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุข้อมูลรั่วไหลครั้งนี้ต่อไป

การยืนยันของสายการบินมาเลเซียรายนี้มีขึ้นหลังจากเว็บไซต์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานอ้าง “แคสเปอร์สกี แล็บ” บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ในรัสเซียระบุว่า ไฟล์ข้อมูล 4 ไฟล์ซึ่งมีข้อมูลผู้โดยสาร 30 ล้านคนของมาลินโด แอร์ และสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ ถูกโพสต์ลงในออนไลน์ ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของพาสปอร์ต ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์

ในจำนวนไฟล์ข้อมูลทั้ง 4 ไฟล์ เป็นของมาลินโด แอร์ 2 ไฟล์ และไทย ไลอ้อนแอร์ 2 ไฟล์

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ไลอ้อน กรุ๊ปและไทย ไลอ้อนแอร์ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานนี้