'หมอชลน่าน' เสนอ 2 ทาง ให้ 'ประยุทธ์' เข้ากระบวนการถวายสัตย์ใหม่

'หมอชลน่าน' เสนอ 2 ทาง ให้ 'ประยุทธ์' เข้ากระบวนการถวายสัตย์ใหม่

"หมอชลน่าน" เสนอ 2 ทาง ให้ "ประยุทธ์" เข้ากระบวนการถวายสัตย์ใหม่ ก่อนเกิดวิกฤตศรัทธา จี้ถาม ถวายสัตย์ไม่ครบ จะปกครองประเทศด้วยระบอบอะไร สงสัยเล็งฟื้น อำนาจ คสช. หรือไม่

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.62 เวลา 13.35 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ เพื่ออภิปรายในญัตติซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้สิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 อภิปรายว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวนำการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนนั้น ถือว่าเป็นการจงใจฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา161 อย่างชัดเจน เพราะภาพที่เผยแพร่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ อ่านข้อความตามกระดาษแข็งที่หยิบออกมาจากในกระเป๋าเสื้อซึ่งเขียนด้วยลายมือ และไม่มีคำว่าจะรักษาและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ดังนั้นรัฐบาลต้องตอบให้สังคมให้ชัดเจนว่า ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบอะไร นอกจากนั้นตนมองว่ารัฐบาลมีเจตนาที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป จึงกล่าวคำถวายสัตย์ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพราะคาดหวังว่าจะรักษาและใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อไปใช่หรือไม่

“การกล่าวถ้อยคำไม่ครบตามมาตรา 161แสดงว่าอำนาจของ คสช. และมาตรา 44 จะคงอยู่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่า คสช. จะสิ้นสุดลง หลังจาก ครม. ใหม่เข้าทำหน้าที่ แต่กรณีกล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน คือครม.ใหม่ยังทำหน้าที่ไม่ได้โดยสมบูรณ์ ทั้งนี้ที่นายกฯ​ไม่กล่าวคำว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ คือ นายกฯ​กลัวการตรวจสอบจากสภาฯ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจใช่หรือไม่ เพราะครั้งหนึ่งสมัย รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกตรวจสอบผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีประเด็นการกล่าวคำถวายสัตย์มาอภิปรายด้วย ดังนั้นนายกฯ​กลัวจะถูกอภิปรายเรื่องดังกล่าวใช่หรือไม่” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน อภิปรายโดยอ้างอิงจากเอกสารของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ด้วยว่า สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ขาดรายละเอียดของงบประมาณที่จะดำเนินการ​ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 กำหนด ที่ระบุว่าต้องแสดงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะใช้ อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนุญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 57 กำหนดให้พรรคการเมืองบอกแหล่งที่มาของรายได้ที่จะใช้ในนโยบายที่หาเสียงรวมถึงบอกผลกระทบ และประโยชน์ที่จะได้รับ รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นเมื่อนำนโยบายมาจากพรรคการเมือง ที่เขียนเป็นคำแถลงนโยบายรัฐบาลไม่บอกวงเงินที่จะใช้ เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่บอกรายละเอียด ระบุเพียงว่ามาจากภาษีอากร

“ทำไม ท่านไม่นำนโยบายที่พรรคการเมืองซึ่งส่งรายละเอียดเรื่องบประมาณให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง มาเขียนไว้ในนโยบายรัฐบาล หรือพรรคการเมืองไม่ได้ทำ ซึ่งหากไม่ได้ทำหัวหน้าพรรคการเมืองต้องชี้แจงให้สภาฯ รับทราบ ส่วนข้อเสนอแนะของผม คือ ท่านต้องไม่แอบอ้างความจงรักภัพดี และต้องยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ยึดรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรม รวมถึงไม่กลับไปใช้อำนาจของ คสช. ในการปกครองประเทศ รวมถึงนายกฯ ต้องปรับปรุง แก้ไขตัวเองให้เป็นที่ยอมรับ นับถือ และฟื้นความเชื่อมั่น” นพ.ชลน่าน อภิปราย

นพ.ชลน่าน อภิปรายให้ข้อเสนอแนะใน 2 ทางเลือกเพื่อให้นายกฯ ได้พิจารณาว่า ให้ นายกฯ ปรับครม. ทั้งคณะเพื่อเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ หรือ กรุณาออกเพื่อเข้าสู่กระบวนการถวายสัตย์ปฏิญาณตนใหม่เช่นกัน และต้องรีบทำอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้วิกฤตศรัทธนา