นศ.มุสลิมร้อง 'ช่อ' ปมสันติบาลขอประวัติทำข้อมูล

นศ.มุสลิมร้อง 'ช่อ' ปมสันติบาลขอประวัติทำข้อมูล

นักศึกษามุสลิม ร้อง "ช่อ พรรณิการ์" รองปธ.กมธ.กฎหมายฯและสิทธิมนุษยชน เหตุสันติบาลขอประวัติทำข้อมูล

ที่อาคารสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเวลา 10.30 น. น.ส.พรรณิการ์ วานิช รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน รับหนังสือร้องเรียนจาก นายอัสรอฟ อาแว ประธานสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสิลิมแห่งประเทศไทย กรณีกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ออกหนังสือขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และสงขลา ในการส่งรายชื่อนักศึกษาที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยให้ระบุ ประวัติของนักศึกษา นิกาย ชมรมที่นักศึกษามุสลิมเข้าร่วม รวมถึงประวัติประธานชมรม และแนวทางการเคลื่อนไหวของชมรม

นายอัสรอฟ ประธานสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสิลิมแห่งประเทศไทย ระบุว่า สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.) ซึ่งเป็นองค์กรนำในการขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชน เล็งเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดและคุกคามความป็นอยู่ของนักศึกษาเป็นการเลือกปฏิบัติฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งละเมิดสิทธิและเสรีภาพและกล่าวหานักศึกษามุสลิมอย่างไม่มีมูล ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงการหวาดระแวง ความไม่ข้าใจในความเป็นอิสลามและเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคม จึงอยากเรียกร้องไปยังกองบัญชาการตำรวจสันติบาลและผู้เกี่ยวข้อง ให้ยกเลิกหนังสือดังกล่าว

น.ส.พรรณิการ์ รองปธ.กมธ.กฎหมายฯ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวถือว่ากระทบต่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งตนในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ซึ่งรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ เพื่อตรวจสอบทั้งในเรื่องของกฎหมาย ความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ตามที่รัฐธรรมนูญฯ มาตรา 27 ได้บัญญัติไว้ ไม่ให้เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะโดยเชื้อชาติ ศาสนาและเพศ นี่คือการกระทำที่ ขัดต่อรัฐธรรมนูญกรรมาธิการ มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบหรือแม้กระทั่งเรียกสันติบาลเข้ามาชี้แจงว่าการกระทำเช่นนี้มีความเห็นว่าอย่างไรและควรที่นาทำต่อไปหรือไม่ โดยเราหวังว่าไม่จำเป็นต้องถึงกับเรียกสันติบาลเข้ามาชี้แจง โดยสันติบาลเองควรจะมีการทำหนังสือหรือการพูดคุยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดี ที่ตรงกัน ในเรื่องการให้เกิดการกระทำต่อสิทธิมนุษย์ที่ดีต่อกัน ที่จะไม่ซ้ำเติมปัญหาชายแดนภาคใต้ (ภาพ-@Pannika_FWP)