แบงก์ 1000 ในรัชกาลที่ 10 ได้รางวัล The Best New Banknote Award

แบงก์ 1000 ในรัชกาลที่ 10 ได้รางวัล The Best New Banknote Award

แบงก์ 1000 ในรัชกาลที่ 10 ได้รางวัล The Best New Banknote Award โดยธนบัตรมีการออกแบบโดดเด่นและมีเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงพิเศษ


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10 ชนิดราคา 1000 บาท ได้รางวัล The Best New Banknote Award จากที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยการพิมพ์สิ่งพิมพ์มีค่า High Security Printing Asia 2018 ณ กรุงฮานอย เวียดนาม โดยธนบัตรมีการออกแบบโดดเด่นและมีเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงพิเศษ


สำหรับพสกนิกรชาวไทยทุกคน การที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่พสกนิกรชาวไทยทั้งปวงปลื้มปีติยินดียิ่ง

1568785801068


ในการนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรให้จัดพิมพ์ธนบัตรแบบใหม่ เพื่อนำออกใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนภายใต้แนวคิดเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข นำความร่มเย็นมาสู่อาณาประชาราษฎร์และสร้างความเป็นปึกแผ่นและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชาติบ้านเมือง


ธนบัตรแบบใหม่นี้นับเป็นธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10 หรือ ธนบัตรแบบ 17 ประกอบด้วยธนบัตรทั้งหมด 5 ชนิดราคา ได้แก่ 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท โดยออกใช้ครบทุกชนิดราคาเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2561


ภาพด้านหน้าของธนบัตรทุกชนิดราคา เชิญพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นภาพประธาน และภาพด้านหลังเชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ เรียงตามลำดับรัชกาล เป็นภาพประธานด้านหลังของธนบัตรแต่ละชนิดราคา พร้อมพระราชกรณียกิจสำคัญของแต่ละพระองค์ที่มีความโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์และจารึกอยู่ในความทรงจำของพสกนิกรชาวไทยมาเป็นภาพประกอบด้านหลัง


ธนบัตรแบบใหม่นี้มีความสวยงาม ทันสมัย และยากต่อการปลอมแปลง แต่ยังคงลักษณะที่สำคัญของธนบัตรไทยไว้ รวมทั้งได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ก้าวล้ำนำสมัยมาใช้ ได้เเก่ การพิมพ์ลายประดิษฐ์ในธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ1000 บาท ด้วยหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ซึ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรกในธนบัตรไทย ทำให้เกิดลวดลายสามมิติที่เคลื่อนไหวและเปลี่ยนสลับสีได้เมื่อเปลี่ยนมุมมอง และแถบสีที่ฝังในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เมื่อเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนสีและเห็นรูปเคลื่อนไหว


นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยที่ธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10 ชนิดราคา 1000 บาทได้รับรางวัล The Best New Banknote จากที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยการพิมพ์สิ่งพิมพ์มีค่า (High Security Printing Asia)ประจำปี 2561 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ธนบัตรที่มีการออกแบบโดดเด่นยอดเยี่ยม ผลิตด้วยนวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงอันทันสมัย