'เสรีพิศุทธ์' เตือน 'วิษณุ' หยุดอุ้มปมถวายสัตย์

'เสรีพิศุทธ์' เตือน 'วิษณุ' หยุดอุ้มปมถวายสัตย์

"เสรีพิศุทธ์" เตือน "วิษณุ" หยุดอุ้มปมถวายสัตย์ ชี้นายกฯ เสี่ยงผิดอาญา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า การที่นายวิษณุ ระบุว่า ถึงเวลาจะรู้ทำไมไม่ควรพูด ถือเป็นการทำให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัย


ทั้งนี้กรณีที่ศาลมีมติไม่รับคำร้องกรณีดังกล่าวเป็นนี่ประจักษ์ชัดว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้เป็นการวินิจฉัยว่า นายกฯและครม.มีการถวายสัตย์ถูกต้องหรือครบถ้วนหรือไม่จึงเป็นหน้าที่ฝ่ายค้านที่จะต้องทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย จึงขอให้นายกฯและครม.แสดงตนเพื่อดำเนินการแก้ไขหรือขอรับผิดชอบในเรื่องนี้


อีกทั้งการกล่าวคำปฏิญาณในวันดังกล่าวไม่ได้ใช้เอกสารที่ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีการจัดทำ ดังนั้นในทางอาญาอาจมีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการการนำไปกล่าวเป็นการใช้เอกสารราชการปลอม และอาจมีความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ การที่นายกฯกล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบเป็นเพราะไม่เคารพรับธรรมนูญและจะเป็นสาเหตุให้นายกฯสามารถกระทำรัฐประหารได้อีกหรือไม่ กรณีนี้เมื่อไม่ถูกต้องครบถ้วน ก็ถือว่าแถลงนโยบายไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้


“ฝ่ายค้านยืนยันไม่ใช่เรื่องการเมืองแต่เป็นเรื่องที่ต้องการแนะนำตักเตือนนายกฯให้ดำเนินการถูกกฎหมาย วันนี้ท่านก็ยังไม่แต่งตั้งโยกย้ายในทุกกระทรวง ทบวง กรม ใครที่ถูกรังแกก็สามารถไปฟ้องได้เลยเพราะไม่มีม.44 แล้ว” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว