'ปิยบุตร' จี้นายกฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ

'ปิยบุตร' จี้นายกฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ

"ปิยบุตร" ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เรียกร้อง "พล.อ.ประยุทธ์" ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบกรณีถวายสัตย์ไม่ครบ ย้อนถาม "วิษณุ" หากนายกฯคนต่อไปจะถวายสัตย์ไม่ครบอีกได้หรือไม่

ในการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ กรณีการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตั้งคำถาม 4 ข้อ โดยระบุว่า 1.พล.อ.ปะรยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้อ่านคำถวายสัตย์จากกระดาษแข็งที่หยิบจากกระเป๋าเสื้อ โดยกระดาษนี้เตรียมมาเอง เป็นการเขียนคำถวายสัตย์ใหม่เองใช่หรือไม่ เหตุใดจึงไม่อ่านจากแฟ้มที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนนตรีเตรียมไว้ให้

2. หากมีรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งลาออก เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งคนใหม่เป็นรัฐมนตรีแทน แล้วพล.อ.ประยุทธ์ ต้องนำรัฐมนตรีใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์อีกครั้งหนึ่ง ขอถามพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ท่านจะถวายสัตย์ด้วยถ้อยคำตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

หรือไม่ 3.ขอถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯว่า หากนายกฯ หรือรัฐมนตรีคนต่อๆ ไป ถวายสัตย์ไม่ครบ ท่านคิดว่าทำได้หรือไม่

และ 4.ถามนายวิษณุ ว่า ในฐานะที่นายวิษณุ ทำงานในตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรีต่างๆ มาแล้วกว่า 10 ปี ท่านเคยเห็นนายกฯคนใดทำเหมือนประยุทธ์หรือไม่

จากนั้น นายปิยบุตร กล่าวในประเด็นข้อเสนอแนะ โดยระบุว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ขอพระบรมราชานุญาต ขอถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่อีกครั้ง ส่วนการกระทำต่างๆ ที่ผ่านมา ขอให้ ครม.มีมติใหม่ชุบชีวิตให้การกระทำเหล่านี้สามารถดำเนินการต่อไปได้อีกครั้งหนึ่ง

แต่หลังจากได้รับการยืนยันชัดเจนจากพล.อ.ประยุทธ์ ถึงการถวายสัตย์นั้น ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญจริง โดยไม่แสดงความรับผิชดอบใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการทำลายความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชนไปจนหมดสิ้น จึงขอเรียกร้องไปถึงนายวิษณุ ที่ตนถือว่า เป็นอาจารย์ทางตำรา อ่านหนังสือของวิษณุทุกเล่ม รวมถึงนิยายก็อ่านที่กำลังรอนิยายเล่มใหม่ “ลงเรือแป๊ะ” ผมจึงขอให้นายวิษณุ กลับมาเป็นปูชนียบุคคลคนเดิม หยุดให้ความเห็นทางกฎหมาย และหยุดให้ความเห็นช่วยเหลือรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์"

"ผมไม่ต้องการ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งคนเก่าและคนใหม่ ไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อไป เพื่อรักษารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ธำรงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุม ให้ประเทศไทยมีผู้นำที่สง่างามเป็นที่ยอมรับต่อนานาประเทศและของปวงชนชาวไทย ขอให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี"