ชุดเหยี่ยวดงรวบหนุ่มค้าหมาจิ้งจอกออนไลน์

ชุดเหยี่ยวดงรวบหนุ่มค้าหมาจิ้งจอกออนไลน์

ประกาศขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยใช้ชื่อเฟสบุ๊ค “นายไพฑูรย์ โอ๋ พวงมาลี”

หลังจากได้เบาะแสจากการตรวจสอบทางอินเตอร์เน็ต ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า “เหยี่ยวดง” กรมอุทยานฯ ร่วมกับหน่วยงานที่้เกี่ยวข้องนำกำลังเข้าล่อซื้อและรวบตัวผู้ต้องหา โดยให้เจ้าหน้าที่ทำการติดต่อขอซื้อหมาจิ้งจอก จำนวน 2 ตัวจากนายไพฑูรย์ในราคาตัวละ 4,500 บาท และได้โอนเงินมัดจำไว้ จำนวน 1,000 บาท ก่อนนัดรับของบริเวณลานจอดรถตรงข้ามโรงพยาบาลดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวานนี้

ต่อมา นายไพฑูรย์ ได้ปรากฎตัวขึ้นตรงตามที่นัดไว้ สายลับจึงเข้าไปพูดคุย และพบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหมาจิ้งจอก จำนวน 2 ตัว อยู่ในกรงเหล็ก จำนวน 1 กรง ตรงตามที่ตกลงไว้ จึงได้จ่ายเงินส่วนที่เหลือให้กับนายไพฑูรย์

คณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ได้สุ่มดูการซื้อขายดังกล่าวโดยตลอด จึงเข้าแสดงตัวและตรวจค้นจับกุมนายไพฑูรย์ พร้อมตรวจยึดหมาจิ้งจอกของกลาง จำนวน 2 ตัว และอุปกรณ์การกระทำผิดรถยนต์ยี่ห้อแจ๊ส จำนวน 1 คัน กรงเหล็ก จำนวน 1 กรง

ซึ่งการกระทำดังกล่าว มีความผิดตาม พ... สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.. 2535 มาตรา 19 “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และมาตรา 20 “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายไพฑูรย์ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมอบให้นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดงเป็นผู้กล่าวโทษ

สำหรับหมาจิ้งจอกของกลางมีสภาพไม่แข็งแรงและมีการติดเชื้อ ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงขออนุมัติพนักงานสอบสวนนำไปดูแลรักษาที่ฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ

ภาพ หมาจิ้งจอกของกลาง/ DNP