ยังชอบกลุ่มโรงกลั่น ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ

ยังชอบกลุ่มโรงกลั่น ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบเริ่มลดลง หลังกำลังการผลิตซาอุฯฟื้นเต็มที่สิ้นก.ย.

หลังโรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโคในเขต Abqaiq ถูกโจมตีกระทบกำลังการผลิตน้ำมันลดลง 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือราวครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย แต่ปัจจุบันซาอุดี อารามโคสามารถฟื้นการผลิตน้ำมันได้แล้วราว 50% และกำลังการผลิตจะกลับไปแตะระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นก.ย. และ 12 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นพ.ย. ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง อย่างไรก็ตามไม่กระทบกับมุมมองเชิงบวกของเราที่มีต่อกลุ่มโรงกลั่น

คงมุมมองเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% แต่ระวังความผันผวนหากผิดคาด เรายังคงมุมมองเฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพื่อลดแรงกดดันทางการเมือง และเพื่อควบคุมต้นทุนทางการเงินหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรดีดตัวขึ้นสูง (ซึ่งสะท้อนการเปิดประมูลพันธบัตรในปริมาณที่สูงในช่วงที่ผ่านมา) อย่างไรก็ตามระวังความผันผวนระยะสั้นหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจคงดอกเบี้ยนโยบาย จากตัวเลขการบริโภคที่แข็งแกร่ง

ความคาดหวังผลบวกเจรจาการค้า อาจเข้ามาช่วยรับมือความผันผวน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐฯ และจีน อาจบรรลุข้อตกลงทางการค้าในไม่ช้า และก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดี โดยจะจัดการเจรจาในระดับรัฐมนตรีช่วยในวันพฤหัสบดีนี้ ประเด็นดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยบวกช่วยรับมือความผันผวน และทำให้ตลาดมีลุ้นแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1650-1690 จุด

เก็งกำไรยังชอบหุ้นที่ Valuation ถูก และลุ้นกนง.ลดดอกเบี้ย หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น และกนง.ลดดอกเบี้ย เป็นบวกต่อกลุ่มการเงิน MTC, SAWAD, AMANAH* // เก็งกำไร นิคมอุตสาหกรรม WHA, AMATA / หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / เดินเรือ TTA*, PSL* / การสนับสนุน B10 ดีต่อ GGC, AIE และ EA / เก็งกำไร Laggards ในกลุ่ม SET50 ได้แก่ IVL, PTTGC, BBL, BH, IRPC, KBANK, CPN, DELTA, TMB, SCB, KTB, BANPU

ภาพรวมกลยุทธ์: โรงกลั่นยังน่าสนใจมากที่สุดในกลุ่มพลังงาน ขณะที่การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนโดยระวังความผันผวนจากการประชุม FOMC 18 ก.ย.นี้ // หุ้นแนะนำวันนี้ TOP, BCPG/ เก็งกำไร SAWAD* (เป้า 59.25, ตัดขาดทุน 55.50), GLOBAL* (เป้า 18, ตัดขาดทุน 16.30)

แนวรับ 1659 จุด / แนวต้าน : 1667-1680 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

รัฐสภายุโรปไฟเขียวลาการ์ดนั่งเก้าอี้ประธาน ECBรัฐสภายุโรปมีมติอนุมัติการเสนอชื่อนางคริสติน ลาการ์ด อดีตผู้อำนวยการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เข้ารับตำแหน่งประธาน ECB แทนนายมาริโอ ดรากี ที่กำลังจะครบวาระในเดือน ต.ค.

การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกินคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) รายงานตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดเพิ่มขึ้น 0.2% และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมต่ำสุดในรอบ 10 เดือนประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. อยู่ที่ 92.8 ลดลงจากเดือน ก.ค.ที่ 93.5 ต่ำสุดในรอบ 10 เดือน

ยอดส่งออกรถยนต์ลดลง 20.4% YoY จากผลของศก.โลกโตชะลอส.อ.ท. รายงานตัวเลขส่งออกรถยนต์เดือน ส.ค.อยู่ที่ 81.5 หมื่นล้านคัน (+20.45% YoY) ขณะที่ ตัวเลข 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.62) อยู่ที่ 723.56 แสนล้านคัน ลดลง 4.12% YoY

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดล่าสุดที่ 2,283.00 จุด ลดลง 28 จุด, -1.21%

ประเด็นติดตาม: 18 ก.ย. – FOMC meeting / US Building Permit, 19 ก.ย. – BOE meeting / US existing home sales, 25 ก.ย.ประชุม กนง., 26 ก.ย. – US GDP 2Q62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)