'ปธ.ชวน' ตีความ คำวินิจฉัย ศาลรธน.ไม่ผูกพัน สภาอภิปรายได้

'ปธ.ชวน' ตีความ คำวินิจฉัย ศาลรธน.ไม่ผูกพัน สภาอภิปรายได้

 ประธานสภาฯ ตีความ คำวินิจฉัย ศาลรธน. ไม่ผูกพันต่อองค์กรใด สภาอภิปรายได้

ในการประชุมสภาฯ เพื่อเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ กรณีการถวายสัตย์ปฏิญานไม่ครบ ซึ่งนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ขอหารือต่อที่ประชุมว่าการยื่นญัตติของฝ่ายค้านกรณีดังกล่าว ไม่สามารถทำได้ เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้อง

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วินิจฉัยในที่ประชุมว่า ข้อหารือดังกล่าวว่า การเสนอญัตติของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แม้จะเกิดขึ้นก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้อง แต่หลังจากนั้น ตนได้หารือกับรองประะสภาฯ ซึ่งมีความเห็นร่วมกันเป็นเอกฉันท์ว่า ญัตติดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีผลผูกพันต่อองค์กรใด เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ว่าไม่รับคำร้องและมีความเห็นประกอบเท่านั้น จึงไม่ถือว่าเป็นคำวินิจฉัยที่มีรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 ซี่งกำหนดรายละเอียดให้มีผลผูกพัน กับทุกองค์กร ดังนั้นการพิจารณาญัตติดังกล่าวจึงสามารถดำเนินการได้

“หากทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อบังคับ ปัญหายุ่งยากจะไม่เกิดขึ้น เพราะผู้เสนอญัตติมีสิทธิเสนอความเห็นและขอให้การอภิปรายอยู่ภายใต้ข้อบังคับ อยู่ในประเด็น ไม่ฟุ่มเฟือย ห้ามนำเอกสารมาแสดงโดยไม่จำเป็น ห้ามแสดงกิริยาไม่สุภาพ ห้ามออกชื่อสมาชิก โดยไม่จำเป็น เพื่อให้การประชุมผ่านไปได้โดยปกติ ” นายชวน กล่าว