เกาหลีใต้เพิกถอนสถานะคู่ค้าพิเศษของญี่ปุ่น

เกาหลีใต้เพิกถอนสถานะคู่ค้าพิเศษของญี่ปุ่น

เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้

เกาหลีใต้ได้ทำการเพิกถอนสถานะคู่ค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษของญี่ปุ่นซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ โดยระบุถึงความไม่พอใจกับมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่น

กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะอยู่ในกลุ่มประเทศที่เผชิญกับข้อจำกัดบางประการเมื่อนำเข้าวัสดุด้านกลยุทธ์จากเกาหลีใต้

กระทรวงระบุว่า ผลสำรวจความเห็นสาธารณะที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 14 ส.ค.-3 ก.ย.บ่งชี้ว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 91% พบว่า การเพิกถอนสิทธิดังกล่าวเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล

"รัฐบาลจะสร้างความเชื่อมั่นว่า บริษัทของเกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จากการเพิกถอน" ขณะที่ยืนยันการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางประสบปัญหา"

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อหุ้นส่วนการค้าที่เชื่อถือได้ซึ่งมีข้อจำกัดทางการค้าขั้นต่ำเกี่ยวกับสินค้า อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถถูกนำไปใช้ทางด้านการทหาร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นดำเนินการดังกล่าวหลังจากที่ทำการควบคุมอย่างเข้มงวดในการส่งออกวัสดุบางอย่างที่ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลของเกาหลีใต้ต้องการ ซึ่งรวมถึง ซัมซุง และ เอสเค ไฮนิกซ์ อิงค์ ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

เกาหลีใต้ได้ประณามมาตรการดังกล่าวของญี่ปุ่นว่าเป็น "การตอบโต้ทางเศรษฐกิจ" สำหรับคำตัดสินของศาลเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้วซึ่งสั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนที่อ้างว่า พวกเขาถูกบังคับให้ทำงานในโรงงานต่างๆ ของญี่ปุ่นในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองแบบอาณานิคมบนคาบสมุทรเกาหลีในปี 2453-2488