ชี้ปัจจัยตั้ง 'พรรคใหม่' จับตาดึง 'หมอ19บาท' ร่วมทีม

ชี้ปัจจัยตั้ง 'พรรคใหม่' จับตาดึง 'หมอ19บาท' ร่วมทีม

เสียงปริ่มน้ำปัจจัยตั้ง "พรรคใหม่" นักวิชาการเชื่อโอกาสเกิด แม้ "ชัชชาติ-กรณ์" ชี้ไม่มีแนวคิด จับตาดึง "หมอ19บาท" ร่วมทีม

หลังมีกระแสข่าวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม สมาชิกพรรคเพื่อไทย จะจับมือนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ประชาธิปัตย์ ตั้งพรรคการเมือง โดยจะประเดิมเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สนามแรก
วานนี้(17ก.ย.) นายกรณ์ได้ทวิตข้อความ ระบุว่า วันนี้มี ข่าวผมจะตั้งพรรคกับคุณชัชชาติ ผมต้องขอโทษเพื่อนๆ สื่อมวลชนที่พยายามติดต่อเข้ามาสอบถาม ผมขอชี้แจงทางนี้สั้นๆนะครับว่า ผมเป็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และตราบใดที่ยังอยู่ในสถานะนี้ ผมจะทำหน้าที่ในสภาฯ อย่างเต็มที่ และยังไม่มีการตั้งพรรคการเมืองใหม่กับใครครับ

เช่นเดียวกับนายชัชชาติ กล่าวผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ที่มีข่าวว่าผมจะตั้งพรรคใหม่นั้นไม่จริงนะครับ ผมไม่ได้คิดเรื่องนั้นเลย ตอนนี้คิดแต่จะทำอย่างไรให้แก้ปัญหาของคนกรุงเทพได้

ชี้ปัจจัยตั้ง \'พรรคใหม่\' จับตาดึง \'หมอ19บาท\' ร่วมทีม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ขณะนี้ทั้งนายกรณ์และนายชัชชาติ จะออกมาระบุว่ายังไม่มีความคิด ในเรื่องการตั้งพรรค แต่ล่าสุดยังมีรายงานว่า มีการเคลื่อนไหวในการตั้งพรรคใหม่โดยมีการทาบทามนักการเมืองอีกรายคือ นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ อดีตรมช.คลัง หรือ“หมอ 19 บาท” เข้าร่วมทีม

ขณะที่ความเห็นจากนักวิชาการต่อประเด็นดังกล่าว นายทวี สุรฤทธิกุล อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.)กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดี เป็นสิ่งที่แสดงถึงความหลากหลายทางการเมือง เพราะการเมืองไทยทุกวันนี้มีแค่ 3 ทางเลือก คือ 1.ฝ่ายสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม 2.ฝ่ายไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ และ3.ฝ่ายที่พร้อมเข้าร่วมกับฝ่ายใดก็ตามที่สามารถเข้ามามีอำนาจ

บรรยากาศทางการเมืองที่วนเวียนอยู่ใน 3 ขั้ว อาจทำให้ประชาชนเบื่อการเมือง ฉะนั้นการมีของใหม่ให้เลือกก็จะทำให้การเมืองไทยดูมีความกระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวามากขึ้น โดยเฉพาะการมีผู้นำพรรคที่น่าสนใจ อย่างนายชัชชาติ และนายกรณ์ที่อยู่ในความคาดหวังของสังคมว่าจะเป็นผู้นำที่น่าจะเหมาะสมในอนาคต ไม่ว่าการเมืองจะเป็นเช่นไร การตั้งพรรคเชื่อว่าเกิดขึ้นได้ทุกเวลา วันนี้การเมืองดูจะไม่มั่นคงจากรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ ทำให้การตั้งพรรคใหม่ดูเป็นความมุ่งมั่นของการเข้ามาให้การเมืองมีทางเลือกมากขึ้น

นายทวี กล่าวว่า ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะเข้าใจว่า นายชัชชาติ จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระหรือเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ ที่ยังมาไม่ถึงหรือหากเป็นการตั้งพรรคเพื่อการสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่จะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ อาจใช้เวลาในการก่อตั้ง ที่อยู่ราวๆ 2 เดือนตามกฎหมายพรรคการเมือง ก็น่าจะไม่เป็นอุปสรรค

“จริงๆ ผมอยากให้มีพรรคใหม่เกิดขึ้นซัก 2-3 พรรคที่มีนโยบายที่เด่นชัดเช่น นโยบายที่ต้องการสร้างการเมืองเสรี นโยบายที่มีแนวทางใหม่ของการแก้ปัญหาประเทศซึ่งเป็นข้อดี เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประชาชนมีทางเลือกจริงๆ” นายทวีกล่าว

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายชัชชาติ เปิดตัวเป็นผู้สมัครอิสระว่า ทุกคนมีสิทธิ์สมัคร เพราะในการแข่งขันท้องถิ่นก็มีการแข่งขันทั้งระบบพรรค และระบบอิสระ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งนั้น และตนเชื่อว่า จะทำให้เกิดสีสันทางการเมืองที่ดี สำหรับผู้สมัครในส่วนของพรรคกำลังพิจารณาอยู่ เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ใช้เพียงผู้ว่ากรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่ยังมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอื่นด้วย ซึ่งพรรคดำเนินการในเรื่องนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนจะเป็นใครนั้นให้ถึงเวลาก่อน