‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.53 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.53 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดอยู่ภาวะระวังตัว พร้อมจับตาการประชุมเฟดพรุ่งนี้ คาดเฟดลดดอกเบี้ย0.25% ต้องระวังความผันผวนที่อาจเพิ่มสูงขึ้น หากแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินเฟดในอนาคตไม่ได้ผ่อนคลายมากขึ้นตามที่ตลาดคาดหวังไว้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.53 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.57 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนในตลาดอยู่ในภาวะระมัดระวังตัวเพราะเป็นช่วงก่อนรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดส่งผลให้ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯต่างปรับตัวขึ้นเพียง0.1% และ0.3% ตามลำดับ

ขณะเดียวกันความคาดหวังของตลาดที่มองว่าเฟดจะมีมติลดดอกเบี้ยลง0.25% ในการประชุมเดือนกันยายนนี้และราคาน้ำมันดิบWTI และเบรนท์ที่ทิ้งตัวลง7.0% หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียที่มีแนวโน้มฟื้นตัวสู่ระดับปกติได้เร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ดูจะส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีย่อตัวลง4bps สู่ระดับ1.81% และกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง0.2% และ0.6% เมื่อเทียบกับราคาทองคำและค่าเงินยูโร

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจภาคการผลิตของสหรัฐฯเริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นหลังเฟดได้รายงานว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม(Industrial Production) เดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น0.6% จากเดือนก่อนหน้าดีกว่าที่ตลาดมองไว้ว่าจะโต0.2% และเป็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้นหลังจากตัวเลขดังกล่าวหดตัว0.4% ในเดือนก่อน

สำหรับวันนี้เชื่อว่าผู้ค้าส่วนใหญ่จะไม่รีบร้อนซื้อดอลลาร์หรือบาทเนื่องจากต้องติดตามผลการประชุมเฟดซึ่งจะทราบผลในช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสฯเราคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายลง0.25% สู่ระดับ1.75-2.00% อย่างไรก็ดีต้องระวังความผันผวนที่อาจเพิ่มสูงขึ้นหากแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินเฟดในอนาคต(Fed’s Dot Plot) ไม่ได้ผ่อนคลายมากขึ้นตามที่ตลาดคาดหวังไว้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.48-30.58 บาทต่อดอลลาร์