โจมตีโรงกลั่นซาอุฯ สะเทือนผู้บริโภค

โจมตีโรงกลั่นซาอุฯ สะเทือนผู้บริโภค

ก่อนถูกโจมตี ซาอุฯ ส่งน้ำมันขายทั่วโลกวันละ 7 ล้านบาร์เรล และส่งไปให้ผู้ซื้อในเอเชียเป็นปริมาณมาก

การโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันเสาร์ (14 ก.ย.) เป็นสาเหตุให้ซัพพลายน้ำมันสะดุดครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 50 ปี ส่งผลต่อตลาดน้ำมันทันที และแน่นอนว่าผลกระทบทั้งหลายทั้งมวลจะต้องสะเทือนถึงผู้บริโภคในไม่ช้า สำนักข่าวรอยเตอร์สรุปผลกระทบที่จะมีต่อผู้บริโภคดังต่อไปนี้

ราคาสินค้าพุ่ง

ประชาชนทั่วโลกจะได้เห็นราคาสินค้าทุกชนิดปรับตัวเพิ่มขึ้น ตั้งแต่น้ำมันเบนซิน ดีเซล ไปจนถึงค่าไฟฮีทเตอร์ ค่าแอร์ ผลพวงจากราคาน้ำมันโลกพุ่ง เช่นเดีียวกับราคาค่าขนส่งก็เพิ่ม สินค้านานาชนิดรวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคต้องขึ้นราคาในเร็ววัน

ราคาน้ำมันดิบสำคัญต่อเบนซินและดีเซลอย่างไร

น้ำมันเบนซินและดีเซลกลั่นมาจากน้ำมันดิบ เมื่อราคาน้ำมันดิบสูง ย่อมทำให้ราคาพลังงานสูงตาม นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่มีผลต่อราคาขายปลีก เช่น ภาษีในท้องถิ่น กฎหมายมาตรฐานพลังงาน อย่างไรก็ตาม น้ำมันดิบยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด

จีเน็ต แคสเซลาโน โฆษกสมาคมยานยนต์อเมริกันเผยว่า น้ำมันดิบคิดเป็น 50% ของราคาขายปลีกน้ำมันสหรัฐ เมื่อราคาพุ่ง ราคาขายปลีกก็เพิ่ม

ทำไมซาอุดีอาระเบียถึงสำคัญกับสมการนี้

ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลก และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่รายหนึ่ง การโจมตีของกบฏฮูตีเมื่อวันก่อนทำให้ผลผลิตซาอุฯ หายไปถึง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เทียบเท่ากับ 5% ของซัพพลายน้ำมันโลก

ไม่เพียงเท่านั้น กำลังการผลิตส่วนเกินเกือบทั้งหมดของโลกยังอยู่ในซาอุฯ เท่ากับว่า หากซัพพลายน้ำมันโลกมีปัญหา ซาอุฯจะผลิตขึ้นมาชดเชยโดยเร็ว ดังนั้นอะไรที่เกิดขึ้นกับซาอุฯ ย่อมส่งผลร้ายมากกว่าที่ควรจะเป็น

ก่อนถูกโจมตี ซาอุฯ ส่งน้ำมันขายทั่วโลกวันละ 7 ล้านบาร์เรล และส่งไปให้ผู้ซื้อในเอเชียเป็นปริมาณมาก

ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นเมื่อใด

คำตอบคือ เร็วๆ นี้ เนื่องจากราคาหน้าปั๊มตอบสนองกับตลาดฟิวเจอร์สเร็วมาก เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ราคาฟิวเจอร์สพุ่งแรงรับเหตุโจมตี

ในสหรัฐ คนใช้รถต้องใช้น้ำมันราคาแพงขึ้นตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เดือนนี้ราคาอาจสูงขึ้นถึง 25 เซนต์ เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบนซินและดีเซล ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้นกว่า 12% และ 10% ตามลำดับ

ราคาน้ำมันดันต้นทุนสินค้าเพิ่ม

ราคาพลังงาน โดยเฉพาะดีเซล ที่ใช้ในรถบรรทุกหนักและเครื่องจักรกลทางการเกษตร ต้องเพิ่มขึ้นแน่ ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งของบริษัทต่างๆ ในการส่งสินค้าจากโรงงานหรือไร่นาออกสู่มือผู้บริโภค

อุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องใช้พลังงานปริมาณมาก เช่น การผลิตยานยนต์และเคมีภัณฑ์ อาจผลักต้นทุนที่เพิ่มสูงไปให้ผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ผู้บริโภคจึงต้องรับเคราะห์ สินค้าสดในร้านชำที่มาจากพื้นที่อื่นต้องขึ้นราคาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จอห์น คิลดัฟฟ์ จากบริษัทอะเกนแคปิตัลในนิวยอร์ก คาดว่าราคาน้ำมันในเขตเศรษฐกิจใหญ่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเอเชียที่อ่อนไหวกับราคาน้ำมันมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตเน้นการใช้พลังงาน

ขณะที่ฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์จากไพรซ์ฟิวเจอร์ส์กรุ๊ป ในชิคาโก มองว่า ต้องขึ้นอยู่กับว่าการส่งออกน้ำมันของซาอุฯ ได้รับผลกระทบยาวนานแค่ไหน ค่าโดยสารเครื่องบินก็ต้องปรับเพิ่มด้วย ถึงช่วงฤดูหนาวสหรัฐและยุโรปต้องใช้ฮีตเตอร์ ชาวบ้านก็ต้องรับศึกหนักเช่นกัน

น้ำมันสำรองมีหรือไม่

มี สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในกรุงปารีส กำหนดให้สมาชิกจะต้องมีน้ำมันดิบและ/หรือน้ำมันนำเข้าสำรองในคลังใช้ได้อย่างน้อย 90 วัน เผื่อไว้สำหรับเหตุฉุกเฉินอย่างในกรณีนี้

สหรัฐประกาศไปแล้วว่า ถ้าจำเป็นจะนำปิโตรเลียมสำรองออกมาใช้ ซาอุฯ เองก็มีน้ำมันสำรองพอส่งออกได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ตลาดโลกยังได้รับผลกระทบอยู่ดี เนื่องจากไม่ทราบแน่ชัดว่า ซาอุฯ ต้องใช้เวลาซ่อมแซมความเสียหายนานแค่ไหนกว่าจะกลับมาส่งออกได้อีก

ราคานี้รับไหวหรือไม่

ข้อมูลจากสมาคมยานยนต์อเมริกันระบุว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยในสหรัฐขณะนี้อยู่ที่ถังละ 2.56 ดอลลาร์ ถือว่าผู้บริโภคยังจ่ายได้ เทียบกับเมื่อปี 2551 ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงขาลง สวนทางราคาน้ำมันพุ่งสูง หนุนให้ราคาเบนซินในสหรัฐเฉลี่ยอยู่ที่ถังละ 4.11 ดอลลาร์