ซาอุฯเผยการผลิตน้ำมันฟื้นตัวสมบูรณ์สิ้นเดือนนี้

ซาอุฯเผยการผลิตน้ำมันฟื้นตัวสมบูรณ์สิ้นเดือนนี้

ขณะเดินหน้าขายหุ้นไอพีโอซาอุดี อารัมโก

เจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ โรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโคในเขตอับกาอิกถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การผลิตน้ำมันลดลง 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าวว่า ซาอุดี อารามโคสามารถฟื้นการผลิตน้ำมันราว 50% จากที่ขาดหายไปหลังการโจมตี และเสริมว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตจะแตะระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นเดือนนี้ และแตะ 12 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน นายยัสเซอร์ อัล-รูเมย์ยาน ประธานบริษัทซาอุดี อารัมโก กล่าวว่า ทางบริษัทจะยังคงเดินหน้าในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของซาอุดี อารัมโก โดยบริษัทจะมีความพร้อมในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ซาอุดี อารัมโกจะนำหุ้น 1% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในประเทศก่อนสิ้นปีนี้ และอีก 1% ในปีหน้า ก่อนการนำหุ้น 5% ของบริษัทออกเสนอขาย โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้มากถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการทำไอพีโอครั้งใหญ่ที่สุดของโลก