ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น-นลท.ลุ้นผลประชุมเฟด

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น-นลท.ลุ้นผลประชุมเฟด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร(17ก.ย.)ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบๆ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.90 ปิดที่ 1,513.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ เฟด จะเริ่มต้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และจะสิ้นสุดการประชุมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์หลังการประชุมพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดมีแนวโน้มเกือบ 100% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกันในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2551

อย่างไรก็ดี ล่าสุดเครื่องมือเฟดวอทช์ของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเหลือเพียง 65.8% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. ขณะที่มีโอกาส 34.2% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.00-2.25%

นักวิเคราะห์ระบุว่า สาเหตุที่เฟดอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ มีสาเหตุจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันถึง 14% ในช่วงนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการทะยานขึ้นของราคาน้ำมันจะส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรืออย่างน้อยคงอัตราดอกเบี้ย มากกว่าที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ปัจจัยที่สนับสนุนให้เฟดไม่เร่งรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ ยังได้แก่ ตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้น และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน