'ธรรมนัส'ดึงสปก. ทำ'แปลงใหญ่'

'ธรรมนัส'ดึงสปก. ทำ'แปลงใหญ่'

“ธรรมนัส” สั่ง ส.ป.ก.ทั่วประเทศสำรวจพื้นที่ ปรับโครงสร้างพื้นฐานทำแปลงใหญ่ ภายใต้ระบบสหกรณ์ ก่อนใช้ยื่นค้ำเงินกู้ 

          ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางการทำงาน แก่ สำนักงานปฏิรุูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จังหวัด ว่า ก่อนจะนำที่ดินในเขตส.ป.ก. ไปแปลงสินทรัพย์เป็นทุนโดยสามารถนำไปค้ำประกันเงินกู้กับธนาคารทั่วไปได้ จะต้องจัดโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสร้างความพร้อมในการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ก่อน ดังนั้นจึงได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ปฏิรุปที่ดินทั้ง 72 จังหวัด เข้ามารับนโยบาย เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น   

          โดยเริ่มจากการสำรวจที่ดิน ส.ป.ก. ของแต่ละจังหวัด ที่ได้แจกจ่ายให้ประชาชนไปก่อนหน้านี้ ว่ามีการอยู่อาศัยและใช้ประโยชน์ถูกต้องตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ถ้าหากไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์หรือเป็นที่รกร้าง ก็จะนำมารวบรวมและจัดสรรให้ประชาชนในรูปของแปลงใหญ่ ภายใต้การดำเนินงานแบบสหกรณ์ต่อไป

         ทั้งนี้ ในส่วนของที่ดินที่มีการจัดสรรให้กับเกษตรกรจะต้องมีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค ได้แก่ น้ำ ไฟ และถนน เป็นต้น ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯจะขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทยในการดูแลด้านสาธารณูปโภค และจะร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน

         นอกจากนี้ ยังสั่งการให้มีการติดตามและประเมินผลการบังคับใช้กฎหมายใหม่ของ ส.ป.ก. ที่เกี่ยวข้อง ว่ามีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทในปัจจุบันหรือไม่ โดยจะได้เร่งรัดการดำเนินงานในที่ดินนำร่อง 509 ไร่ ที่จังหวัดเชียงราย ไปพร้อมกับที่ดินที่ไม่ติดปัญหาในจังหวัดอื่นๆ เพื่อจัดสรรให้ประชาชนได้มีที่ดินทำกินมีอาชีพที่มั่นคงต่อไป

       “ปัจจุบัน สปก.4-01 สามารถค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อยู่แล้วแต่กับธนาคารอื่นๆ ยังไม่เป็นที่ยอมรับ ดังนั้นต้องส่งเสริมอาชีพ การใช้ประโยชน์ของพื้นที่ควบคู่กันไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและยังเป็นอีกช่องที่เกษตรกรจะไม่ทิ้งที่ทำกิน”