สั่ง “กรุงเทพธนาคม” รื้อท่อร้อยสาย

สั่ง “กรุงเทพธนาคม” รื้อท่อร้อยสาย

กสทช.เซ็นคำสั่งให้ทำหนังสือชี้ชวนใหม่

กสทช.สั่งเบรกโปรเจ็คท่อร้ายสายสัญญาร่วมกทม.-ทรูฯ หลังไร้เอกขนรายอื่นเข้าร่วมประมูล ระบุสั่งกรุงเทพธนาคมไปทำหนังสือชี้ชวนใหม่ทั้งหมด เพื่อเสนอไปยังผู้ประกอบการทุกเจ้า ย้ำชัดเพื่อให้เกิดความโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่เลือกปฎิบัติในอุตสาหกรรม พร้อมกำชับเจ้าตัวต้องประกอบกิจการด้วยตนเองจะมอบการบริหารให้คนอื่นทำแทนไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ลงนามในคำสั่งอ้างถึง หนังสือบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ที่ กธ01 / ร 1626 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2562 เรื่อง ข้อเสนอการใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (RFP)

โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้จัดส่งเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (Request for Proposal: RFP) เพื่อคัดเลือกผู้ใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครมายังสำนักงานกสทช. เพื่อพิจารณาตรวจสอบตามประกาศกสทช. เรื่องแนวทางปฏิบัติในการใช้การลงทุนและการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินหรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐเพื่อให้บริการโทรคมนาคม ตามที่ได้มีการประชุมหารือร่วมกันเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 นั้น

นายฐากร กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้มีการพิจารณาตรวจสอบเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ เพื่อคัดเลือกผู้ใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครในเบื้องต้นแล้วจึงได้เชิญบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัท ทรูอินเทอร์เน็ตคอร์ปอเรชั่น จำกัด มาประชุมหารือร่วมกันล่าสุดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 ซึ่งจากการชี้แจงของบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด มีเจตนารมณ์มุ่งหมายให้การดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครดังกล่าวเกิดความคุ้มค่าและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงได้มีการออกเอกสารเชิญชวนฯ เพื่อสำรวจความต้องการเกี่ยวกับปริมาณความจุของท่อร้อยสายที่ผู้รับใบอนุญาตแต่ละรายประสงค์จะใช้งาน

แต่ผู้รับใบอนุญาตรายอื่นเกิดความเข้าใจว่าการออกหนังสือเชิญชวนฯดังกล่าวจะเป็นการผูกพันให้ผู้รับใบอนุญาตจะต้องเข้าทำสัญญาใช้ท่อร้อยสายสื่อสารจึงเป็นเหตุให้ไม่มีผู้รับใบอนุญาตรายอื่นแสดงความประสงค์ดังกล่าว และอาจไม่เป็นไปตามประกาศกสทช. เรื่องแนวทางปฏิบัติในการใช้การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินหรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐเพื่อให้บริการโทรคมนาคม หรืออาจก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อสาธารณะในวงกว้าง

ดังนั้น สำนักงานกสทช.เห็นควรว่าในการนี้เพื่อให้โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครดังกล่าวสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้โดยเร็วมีความโปร่งใสสมเหตุสมผลและบริสุทธิ์ยุติธรรม สำนักงานกสทช. จึงขอให้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด พิจารณายกเลิกการดำเนินการที่ผ่านมา และเริ่มดำเนินโครงการฯดังกล่าวใหม่โดยขอให้กรุงเทพธนาคม มีหนังสือสอบถามไปยังผู้รับใบอนุญาตทุกรายอีกครั้งหนึ่งเพื่อขอทราบปริมาณความจุของท่อร้อยสายที่ผู้รับใบอนุญาตแต่ละรายประสงค์จะใช้งาน

และต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของกสทช. ที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องดังต่อไปนี้ 1.กรุงเทพธนาคม ต้องยินยอมให้ผู้รับใบอนุญาตรายอื่นใช้ท่อร้อยสายสื่อสารของตนและปฏิบัติต่อผู้รับใบอนุญาตที่ขอใช้ท่อร้อยสายสื่อสารทุกรายอย่างเป็นธรรม สมเหตุสมผล และไม่เลือกปฏิบัติ 2. กรุงเทพธนาคมมีหน้าที่จัดทำ และส่งข้อเสนออ้างอิงการใช้ท่อร้อยสายสื่อสารต่อสำนักงานกสทช. เพื่อเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. พิจารณาโดยเอกสารดังกล่าวจะต้องมีเงื่อนไขในเชิงพาณิชย์ และเทคนิคที่ชัดเจนและเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่างน้อยจะต้องมีการกำหนดอัตราค่าตอบแทนการใช้ท่อร้อยสายสื่อสารในอัตราที่เป็นธรรมสมเหตุสมผล และไม่เลือกปฏิบัติ และ 3.กรุงเทพธนาคมอาจเป็นผู้ลงทุนแบบรายเดียวหรือแบบลงทุนร่วมกันโดยจะต้องประกอบกิจการด้วยตนเองจะมอบการบริหารจัดการทั้งหมดหรือบางส่วนหรือยินยอมให้บุคคลอื่นเป็นผู้มีอำนาจประกอบกิจการแทนมิได้