บอร์ดการเงินการคลัง...ยังไม่รีบ

บอร์ดการเงินการคลัง...ยังไม่รีบ

การจัดตั้ง “คณะกรรมการการเงินการคลัง” เริ่มมีความคืบหน้า โดยล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ “สศค.”ได้เร่งสรุปกรอบอำนาจหน้าที่ รวมถึงบุคคลที่จะเข้าเป็นคณะกรรมการ พื่อเสนอ“อุตตม สาวนายน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาอนุมัติแล้ว

สำหรับ“กรอบอำนาจหน้าที่”คณะกรรมการชุดดังกล่าว สศค.ยืนยันว่า “จะไม่เป็นการแทรกแซง” การทำงานของหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ แต่จะทำหน้าที่ “เสนอความเห็น” เกี่ยวกับสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อภาคการเงินการคลังของประเทศ โดยทุกหน่วยงานทำหน้าที่เป็น "เลขาคณะกรรมการ" เพื่อเสนอวาระการพิจารณาความเห็นต่างๆเข้าสู่การประชุม เมื่อที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลที่เสนอแล้ว จะนำไปพิจารณา “กรอบนโยบาย”เพื่อดูแลภาคการเงินการคลังของตนเอง

ที่มาที่ไปของการตั้งชุดนี้ขึ้นมา  เพราะขณะนี้โลกเชื่อมโยงกันรวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและระบบการเงิน และเป็นหนึ่งใน “ปัจจัยเสี่ยง”ต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ คณะกรรมการชุดนี้จะช่วยเชื่อมโยงและสะท้อนปัญหาที่อาจกระทบเศรษฐกิจ รมว.คลังจึงเห็นควรให้ตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวอย่างเร่งด่วน 

แต่จนถึงขณะนี้ ท่านยัง “ไม่เซ็นอนุมัติ”ตามกรอบที่สศค.เสนอไป เดาว่า ปัจจัยที่กระทบเศรษฐกิจในขณะนี้อาจคลี่คลาย  หรือยัง “ไม่เร่งด่วนพอ”  ที่จะต้องรีบตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวซะแล้ว