โฟร์โนล็อคปั้น“Thai-Pop” บุกอุตสาหกรรมบันเทิงโลก

โฟร์โนล็อคปั้น“Thai-Pop” บุกอุตสาหกรรมบันเทิงโลก

เข้าสู่ปีที่ 13 “โฟร์โนล็อค”กำลังขับเคลื่อนธุรกิจด้วยหมากรบใหม่ด้วยการปั้น “ศิลปินไทย” หรือ T-pop(Thailand Pop) ที่มีความเป็น “เนื้อแท้” หรือ Real Artist ให้เกิดขึ้นผ่าน 4 ศิลปินเบอร์แรกของบริษัท

ไม่ว่าจะเป็น เจมส์ ธีรดนย์เติร์ด-ลภัส,ปอร์เช่-ศิวกรและ แจ็คกี้-จักริน ในนาม “TRINITY” เพื่อเขย่าอุตสาหกรรมบันเทิงของเมืองไทย ก่อนตีตลาดเอเชีย และเวทีโลกในอนาคต

นี่เป็นเดิมพันครั้งใหญ่ของ แม่ทัพ วุธ-อนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟร์โนล็อค จำกัด

ในงานแถลงข่าว TRINITY THE FIRST DEBUT STAGE “อนุวัติ” เล่าถึงความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจใหม่คือการปลุกปั้น “ศิลปินไทย” วงแรก ภายใต้งบลงทุนสูงถึง 100 ล้านบาท บนความเชื่อและความปรารถนาอย่างแรงกล้า(Passion)ว่าเด็กไทยก็มีความสามารถร้อง เต้น แสดงออกได้ไม่แพ้กับศิลปินต่างชาติ

การแจ้งเกิด TRINITY ครั้งนี้ ถือเป็นของจริงสำหรับโฟร์โนล็อค ในการกรุยทางสู่เวทีภูมิภาคและอุตสาหกรรมบันเทิงของโลก เพราะเป็นวงที่ฟูมฟักให้ยืนอยู่ระยะยาวถาวร และเป็น “ศิลปิน” ต่างจากโปรเจคต้นแบบอย่าง ไนน์บายนาย”(9x9) ที่เนรมิตขึ้นมาเป็น “ผู้ทรงอิทธิพล” (Influencer of Influencer)อายุเพียง 1 ปี เพื่อโยนหินถามทาง หยั่งกระแสความเป็นไปได้ถึง “โอกาส” เติบโตของธุรกิจ

เพื่อการันตีเนื้อแท้ของศิลปินไทยว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก และให้ได้มาตรฐานระดับสากล อนุวัติ บอกว่าศิลปินต้องใช้เวลานับ “หมื่นชั่วโมง” เพื่อฝึกร้องและเต้นอย่างหนักหน่วง ไม่ต่างจากศิลปินดับระดับโลกฝั่งฮอลลีวูด หรือเกาหลี(K-Pop) เช่น นิชคุณ 2PTใช้เวลา 3-4 ปี แบมแบม GOT7 ใช้เวลา 3 ปี และลิซ่า BLACKPINK ใช้เวลา 5 ปี ซุ่มซ้อมร้องเพลงเต้นตั้งแต่ 09.00-21.00 น. เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์ ก่อนจะฝ่าด่านอรหันต์มาเป็นศิลปินแถวหน้าได้

การเลือก 4 คน มาปั้นเป็นศิลปินจริงๆ เราพิจารณาจากทัศนคติ ควมคิดว่าทุ่มเทได้ไหม รอได้ไหม เพราะนี่คือกุญแจความสำเร็จของต่างชาติ ที่อดทนฝึกฝนอย่างหนัก 

ขณะที่การทำเพลงยังลงทุนต่อเนื่องไม่แพ้กับการฝึกซ้อมศิลปิน เพราะแต่ละเพลงมีโปรดิวเซอร์ ครีเอทีฟ ทีมแต่งเพลง ผลิตมิวสิควิดีโอ(MV) ทั้งจาก ไทย เกาหลี และฮอลลีวูดมาร่วมงานหลายราย โดยไฮไลท์คือการดึงมือดังระดับโลก ที่อยู่เบื้องหลังศิลปินสุดฮอต ไม่ว่าจะเป็น คริส บราวน์(Chris Brown) เคที เพร์รี(Katy Perry) มาร่วมทำงาน

งบลงทุนสร้างผลงานเพลงและอัลบั้มนี้ใช้เงิน 40 ล้านบาท เราผลิตแค่ 4 เพลง ต้นทุนต่อเพลงอยู่ที่ 1 ล้านบาท เทียบกับอุตสาหกรรมเพลงโดยเฉลี่ยใช้หลักหมื่นถึงหลักแสนบาทต้นๆ ส่วนผลิตเอ็มวี โปรโมท อยู่ที่ 7-8 ล้านบาท เทียบเท่าการผลิตซีรี่ส์ทางทีวีได้ 1-2 เรื่อง เขาสะท้อนการทุ่มเทลงทุน

เมื่อเดบิวท์ TRINITY แล้ว การจุดพลุให้ปัง! อนุวัติ วางกลยุทธ์ไว้หลายเฟส เฟสแรกลุยโปรโมทผลงานเพลงอย่างต่อเนื่อง ส่งศิลปินทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศไทยทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ปล่อยสารคดีเบื้องหลังการพยายามของศิลปินฯ เฟส 2 ขยับบุกตลาดภูมิภาคอาเซียนทั้งหมด(เว้นบรูไน)และประเทศจีน หรือ TRINITY ASIA TOUR ซึ่งแต่ละประเทศศิลปินมีแต้มต่อจาก ฐานแฟนคลับ” อยู่แล้ว โดยเฉพาะอินโดนีเซีย เวียดนาม ส่วนเฟส 3 คือการจัดทัวร์คอนเสิร์ตในตลาดโลกหรือ Wolrd Tour จากปัจจุบันพบว่าเพลง Haters got nothing มีแฟนเพลงจากบราซิล สหรัฐ ฯ เข้ามาฟังจำนวนไม่น้อย

“As a dream เราอยากไปเวิลด์ทัวร์ โฟร์โนล็อคทำงานมา 13 ปี นำเข้าศิลปินเกาหลี จัดคอนเสิร์ตอีเวนท์ จนทำให้การส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีทำเงินให้กับเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศเขาติดท็อป 5 ศิลปินไทยไม่ต่างจากเกาหลี หน้าตาดี และมี Best perfect practice เหมือนกัน เมื่อเกาหลีไปได้เราก็ไปได้

ส่วนเป้าหมายการปั้นศิลปิน TRINITY บริษัทตั้งเป้าทำรายได้ไว้ 120 ล้านบาท โดยมีแพ็คเกจการทำตลาดให้กับสินค้าและแบรนด์ต่างๆ 6-7 รายการ จากปัจุบันมีลูกค้าแล้ว 4 ราย

สำหรับแผนธุรกิจ 4 ปี บริษัทจะปั้นศิลปินเพิ่ม 3 วง ทั้งชายและหญิง รวม TRINITY เป็น 4 วง และผลักดันโฟร์โนล็อคให้ก้าวสู่การเป็น เบอร์ 1 ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ของเอเชียภายในปี 2563

ด้านภาพรวมอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศไทย ปัจจุบันการนำเข้าคอนเสิร์ต มีทติ้ง ซีรี่ส์เกาหลีถือเป็นตลาดหลักใกล้เคียงกับนำเข้าคอนเสิร์ตจากยุโรปและสหรัฐ ซึ่งแต่ละปีมีฝั่งละร่วม ร้อยงาน 

เป็นการทำทีมชาติเอ็นเตอร์เทนเมนต์ลำพัง..ไม่ไหว ก็ต้องไหว และเราต้องทำได้ และเราไม่ได้ทำคนเดียว เพราะทีมชาติของเรามีทั้งศิลปิน ทีมงานแฟนคลับ สื่อมวลชน ที่ช่วยกัน เราเห็นคนไทยดูคอนเสิร์ตเกาหลั แสดงว่ามีคนไทยที่พร้อมจะส่งเสริมศิลปิน แล้วเราปั้นศิลปินไทยให้เขา(แฟนคลับ)แล้วหรือยัง