'เสียงเยาวชน'พลังของประเทศ

'เสียงเยาวชน'พลังของประเทศ

วัยรุ่นเป็นวัยแห่งความคิดสร้างสรรค์และมีพลัง ทุกคนสามารถคิดและตัดสินใจว่าอะไรที่กระทบกับเขาและจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ผู้ใหญ่ต้องเปิดโอกาสให้กับพวกเขา โดยเฉพาะกลุ่มตะเข็บชายแดน ให้ทำงานเป็นกลุ่ม และทำงานเพื่อสังคมจะทำให้รู้สึกมีคุณค่าและเป็นพลังผลักดั

      “เวทีเยาวชนศุภนิมิตแห่งชาติ ประจำปี2562 : WVFT National Youth Forum 2019” รุ่นที่ 1 ภายใต้“โครงการพัฒนาต้นทุนชีวิตเยาวชนเชิงบวก” (Positive Youth Development Plus: PYD+) ที่ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กย.คือวิธีการส่งเสริมเยาวชน ฝึกกระบวนการคิดและเขียนโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ 

      โดยรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อาจจะเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวก่อน การทำจิตอาสาในบริบทความต้องการของชุมชน การบำเพ็ญประโยชน์ การช่วยเหลือผู้ที่ขาดโอกาสทางสังคม เพื่อเตรียมความพร้อมในการเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เพราะการที่เยาวชนได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับผู้อื่น  เป็นการเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้นำทางสังคม ที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม รู้ถึงสิทธิหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดี เพราะการมี “จิตอาสา”คือหัวข้อที่  องค์การสหประชาชาติ (UNITED NATIONS) ขอความร่วมมือให้ประเทศสมาชิกร่วมเฉลิมฉลองปีเยาวชนสากล ซึ่งไทยได้กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ 

    สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่ามูลนิธิฯดำเนินการมากว่า 45 ปี มีเป้าหมายให้เด็กจำนวน 1 ล้านคน 3 ช่วงวัย อายุ 0-6 ปีมีพัฒนาการดีขึ้น ช่วงอายุ 7-12 ปีอ่านออกเขียนได้ และ เสริมสร้างทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ช่วงอายุ 13 -24 ปีเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ เด็กในโครงการอุปการะทั่วประเทศรวมกว่า 6 หมื่นคน 

22

    ผ่าน“โครงการพัฒนาต้นทุนชีวิตเยาวชนเชิงบวก” (Positive Youth Development Plus: PYD+) เน้นกลุ่มอายุ 13-24 ปี ใน 42 พื้นที่ชายขอบ ทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ร่วมกับชุมชน โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในการร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆ ตามประเด็นของชุมชน และประเด็นที่ทำให้เด็กไม่ได้รับความอยู่ดีมีสุข ด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการ ค่ายทักษะชีวิตเยาวชน เติมพลังทางความคิดให้ แกนนำทั่วประเทศที่ได้รับการคัดเลือก 44 คน และอบรมเชิงปฏิบัติการเยาวชนต้นปัญญาส่งเสริมให้เกิดโครงการที่เยาวชนเป็นผู้ริเริ่มเอง เพื่อเสริมศักยภาพแกนนำเยาวชนทั้ง 44 คน ในการเขียนโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาในชุมชนที่พวกเขาอาศัยอยู่ 

     หลังจากนั้น ขยายผลเกิดเป็น“กลุ่มแกนนำเยาวชนศุภนิมิต”ทั่วประเทศกว่า 575 คน และต่อยอดขยายผลโดยแกนนำเยาวชนศุภนิมิต ดำเนินการเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมค่ายทักษะชีวิตเยาวชน และ กิจกรรมสร้างสรรค์ที่มีเยาวชนเป็นผู้ริเริ่ม มีเยาวชนได้เรียนรู้พัฒนาทักษะชีวิตกว่า 4,200 คน และสร้างสรรค์โครงการดีๆ กว่า 42 โครงการ

11

    "เพราะเชื่อว่าเด็กทุกคนมีศักยภาพที่สามารถคิดและตัดสินใจ รู้ว่าอะไรที่กระทบกับเขาและจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ถ้ามีเวทีแสดงออกทำให้เขาเห็นคุณค่าของตัวเอง ได้ทำงานเป็นกลุ่ม และทำงานเพื่อสังคม จะทำให้เด็กรู้สึกมีคุณค่าและเป็นพลังผลักดันให้เขาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อสังคมในอนาคต"ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย กล่าว