ครม.อนุมัติ 286ล.ให้ก.เกษตรฯ แก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง

ครม.อนุมัติ 286ล.ให้ก.เกษตรฯ แก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง

ครม.อนุมัติ 286 ล้านบาท ให้เกษตรกร 11 จังหวัดป้องกันและกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดยใช้งบกลาง จำนวนเงิน 286 ล้านบาท เพื่อใช้ในการตัดวงจรโรคระบาดใบด่างในมันสำปะหลังที่แพร่ระบาดใน 11 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี นครราชสีมา สระแก้ว สุรินทร์ ศรีษะเกษ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา คิดเป็นพื้นที่จำนวน 45,400 ไร่

โดยเงินที่จะจ่ายแก่เกษตร คือ 1.ค่าใช้จ่ายในการกำจัดต้นมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่าง ไร่ละ 3,000 บาท 2.ค่าใช้จ่ายชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ได้รับผลกระทบจากโรคใบด่าง ไร่ละ 3,000 บาท

สำหรับเงื่อนไขที่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจะได้รับเงินชดเชย 1.ต้องเป็นเกษตรกรที่ได้รับการยืนยันการเป็นโรคใบด่างจากกรมวิชาการเกษตร 2.ปลูกมันสำปะหลังในช่วงเดือนเมษายน - 6 กันยายน 2562 3.มีต้นมันสำปะหลังยืนต้นในแปลงและต้นมันสำปะหลังจะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 2 เดือน 4.ต้องยินยอมให้ถอนต้นมันสำปะหลังทิ้งตามหลักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร ทั้งนี้ เกษตรกรจะได้รับเงินชดเชยหลังจากถอนทำลายต้นมันสำปะหลัง และหยุดพักการปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ที่มีการทำลายต้นมันสำปะหลังที่เป็นโรคอย่างน้อย 2 เดือน