รอชันสูตร “ช่วงช่วง” แพนด้าทูตสันทวไมตรีไทย-จีน

รอชันสูตร “ช่วงช่วง” แพนด้าทูตสันทวไมตรีไทย-จีน

รมว. ทส. ห่วง “หลินฮุ่ย” จะว้าเหว่ รอประสานทางการจีน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธ ศิลปอาชา กล่าวถึงกรณี “ช่วงช่วง” แพนด้าเพศผู้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่ตายลงเมื่อวานนี้ว่า ขอแสดงความเสียใจกับคนไทย เพราะ ช่วงช่วงอยู่กับคนไทยมาสิบกว่าปี ได้ให้ความสุขกับคนไทยมาตลอด วันนี้ ช่วงช่วง จากไปเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทีมแพทย์และพี่เลี้ยงที่ดูแลมาตลอดมีความเสียใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เอาไว้นั้น หากแพนด้าเสียชีวิตลง ก่อนจะดำเนินการอะไร ต้องรอผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่จากจีนเดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมชันสูตรสาเหตุการตายก่อน โดยขณะนี้มีการเก็บรักษาร่างของ ช่วงช่วง เอาไว้อย่างดีเพื่อรอการชันสูตร นายวราวุธกล่าว

ยืนยันว่าที่ผ่านมา เรามีมาตรการดูแลแพนด้าอย่างดี ทั้งการรักษาความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพ จึงเชื่อว่าไม่มีการจงใจอะไรทั้งนั้น เพราะแพนด้าเป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษภัย” นายวราวุธกล่าว พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า โอกาสที่จะได้แพนด้าตัวอื่นมาแทนว่า น่าจะลำบาก

ขณะนี้เราเป็นห่วงหลินฮุ่ย แพนด้าตัวเมีย อย่างมนุษย์อยู่ด้วยกันมาสิบกว่าปี แล้วอยู่ๆ หายไปหนึ่งตัว อาจว้าเหว่ จึงต้องดูสภาพของหลินฮุ่ยจะมีปฏิกิริยาอย่างไร และเรายังไม่ทราบว่าท้ายที่สุด ทางจีนจะมีมาตรการอย่างไร" นายวราวุธกล่าว

เมื่อถามความเป็นไปได้ในการนำหลินฮุ่ยกลับจีน กับความเป็นไปได้ในการจะหาแพนด้าเพศผู้ตัวใหม่มาแทนช่วงช่วง อย่างไหนมีมากกว่ากัน นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนตัว ถ้ามีคนมาขอช้างไทยไปอยู่ต่างประเทศ 2 เชือก แล้วเชือกหนึ่งตาย ตนก็อยากจะนำอีกเชือกกลับมาดูแลที่ไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเข้าใจได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น จึงไม่รู้ว่าแนวทางของจีนนั้นจะดำเนินการอย่างไร

สำหรับแพนด้า ช่วงช่วง เดินทางมาเป็นทูตสันทวไมตรีไทย-จีน พร้อมกับ แพนด้าหลินฮุ่ย เมื่อเดือนตุลาคม 2546 ขณะนั้นอายุ 3 ปี ช่วงช่วง เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบัน น้ำหนัก 150 กก.

แพนด้าช่วงช่วง ได้ผสมเทียมกับแพนด้าหลินฮุ่ยและได้ออกลูกเพศเมีย คือหลินปิงเมื่อวันที่ 27 พค. 2552 นับเป็นแพนด้าตัวแรกของโลกที่เกิดนอกฤดูผสมพันธุ์ของแพนด้า ซึ่งตั้งแต่แพนด้าช่วงช่วง เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากถึง 15 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ 295 ล้านบาท

ภาพ ช่วงช่วงในวันเกิด 6 สิงหาคม ปีที่แล้ว