ยื่น 'กมธ.ปราบโกง สภาฯ' ​สอบ 'สรรเสริญ' ปมใช้อำนาจเอื้อการเมือง

ยื่น 'กมธ.ปราบโกง สภาฯ' ​สอบ 'สรรเสริญ' ปมใช้อำนาจเอื้อการเมือง

ยื่น "กมธ.ปราบโกง สภาฯ" สอบ "สรรเสริญ" ปมใช้อำนาจเอื้อการเมือง "เสรีพิศุทธ์" ​รับเรื่องทันที พร้อมตั้งกรรมการฯ สางคดีค้างเก่า 135 คดี

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากนายจรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ตรวจสอบ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใน 2 กรณี คือ กรณีออกคำสั่งโดยไม่ชอบและไม่เป็นกลางทางการเมืองให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติเหตุทั้งในเวลาและนอกเวลาราชการ ระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.ทั้วไป พ.ศ.2562 เพื่อเป็นคุณและเป็นโทษกับผู้สมัคร ส.ส. และ กรณีไม่ดูแลการดำเนินโครงการก่อสร้างฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม พร้อมอุปกรณ์ประกอบ จำนวน 1 แห่ง ภายใต้งบประมาณปี2559 วงเงิน 25 ล้านบาท ให้เป็นไปตามระเบียบ เนื่องจากก่อสร้างอาคารดังกล่าวแม้จะก่อสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบ พบความชำรุดเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ และบริษัทเอสจีอาร์ เอนเตอร์ไพร์ส จำกัด ผู้รับจ้าง รับผิดชอบปรับปรุงแต่ไม่เป็นไปตามแบบก่อสร้าง ซึ่งกรณีดังกล่าวว่าพล.ท.สรรเสริญ รับเงินจากผู้รับจ้างเพื่อเร่งรัดผู้ใต้บังคับบัญชาจ่ายเงินให้ผู้รับจ้างด้วย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่าเรื่องดังกล่าวตนจะรับไว้ตรวจสอบ อย่างไรก็ตามกรณีการออกคำสั่งที่เกี่ยวกับการเมืองตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามในการพิจารณาของกมธ.ฯ ยังได้นำประเด็นเรื่องร้องเรียนที่ยื่นต่อกมธ. ชุดที่ผ่านมามาพิจารณา เบื้องต้นพบมีเรื่องค้างตั้งแต่ปี 2555-2556 จำนวน 135 เรื่อง ซึ่งกมธ.จะคัดกรองรายละเอียดและเรื่องที่จะตรวจสอบต่อเนื่องต่อไป โดยวางกรอบพิจารณา 30 วัน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่าในการใช้งบประมาณของ กมธ.ฯ ตนยืนยันว่าจะใช้เพื่อประโยชน์ และตามกรอบรวมถึงแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ อย่างประหยัด อย่างไรก็ตามระยะเวลาการใช้งบประมาณของกมธ. จะเหลืออีก 12 วันก่อนสิ้นปีงบประมาณ