ก.ล.ต.ขีดเส้นตาย 'พิชญ์ โพธารามิก' ยินยอมรับทราบกล่าวหาภายใน10 วัน

ก.ล.ต.ขีดเส้นตาย 'พิชญ์ โพธารามิก' ยินยอมรับทราบกล่าวหาภายใน10 วัน

ก.ล.ต. กำหนดระยะเวลาให้ "พิชญ์ โพธารามิก"มาบันทึกยินยอมการกล่าวโทษและชำระค่าปรับภายใน 10 วัน หลังคณะกรรมการมีมติเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งและส่งคืนผลประโยชน์รวม 59.10 ล้านบาท กรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้นเจทีเอส

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าสำนักงานก.ล.ต.กำหนดระยะเวลาให้นายพิชญ์ โพธารามิก และนายเกริกไกร ไตรบัญญัติกุล ให้มาบันทึกยินยอมรับทราบการกล่าวโทษและยินยอมชำระค่าปรับทางแพ่งและส่งคืนผลประโยชน์ภายใน 10 วัน นับจากวันที่คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) ได้มีมติให้ ก.ล.ต. นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดทั้งสองรายกรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้นบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งและส่งคืนผลประโยชน์รวม 59.10 ล้านบาท

ทั้งนี้หากผู้กระทำความผิดดังกล่าวไม่ยินยอมทำบันทึกการกล่าวโทษและจ่ายค่าปรับทางแพ่ง สำนักงานก.ล.ต.ก็จะดำเนินการส่งเรื่องฟ้องต่อศาลแพ่งต่อไป ซึ่งการเรียกค่าปรับทางแพ่งอาจเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันหรือมีการเรียกค่าปรับในอัตราที่สูงสุดหรือ 2 เท่าของค่าปรับและผลประโยชน์ที่ได้รับ นอกจากนี้ในส่วนของบทลงโทษในส่วนของการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนนั้น ก.ล.ต.เตรียมออกประกาศการขาดลักษณะของผู้ที่ขาดความน่าไว้วางใจของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนภายในเร็วๆนี้ ซึ่งต้องพ้นออกจากตำแหน่งการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งโทษดังกล่าวมีกรอบระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 3ปี