ม็อบทำพิษ! ‘ฮ่องกง’ เลื่อนเปิดตัว ‘ธนาคารดิจิทัล’

ม็อบทำพิษ! ‘ฮ่องกง’ เลื่อนเปิดตัว ‘ธนาคารดิจิทัล’

การเปิดตัวธนาคารดิจิทัลในฮ่องกง คาดจะล่าช้าออกไป ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลฮ่องกง

แหล่งข่าววงในระดับสูง เปิดเผยว่า ธนาคารออนไลน์และดิจิทัลในฮ่องกงที่ได้รับใบอนุญาตดำเนินการทั้ง 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงกิจการร่วมค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดและแบงค์ออฟไชน่าในฮ่องกง เดิมตั้งเป้าจะเริ่มดำเนินงานก่อนปลายปี 2562 อาจต้องเลื่อนการเปิดตัวออกไปเป็นต้นปี 2563

สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงรุนแรงและยืดเยื้อมาเป็นเดือนที่ 4 ได้ส่งแรงสั่นสะเทือนต่อภาคธุรกิจการเงินและการธนาคาร ในฐานะที่ฮ่องกงเป็นศูนย์การการเงินแห่งเอเชีย 

"การเปิดตัวธนาคารดิจิทัลที่ล่าช้า บ่งบอกถึงสัญญาณความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของเมืองฮ่องกง ซึ่งตามแผนเตรียมที่จะเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมแบรนด์ภายในเดือนนี้ แต่ตอนนี้แผนการดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว" แหล่งข่าวระบุ 

ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารดิจิทัลหนึ่ใน 8 แห่งที่ได้รับใบอนุญาต ชี้ว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เตรียมจะเปิดตัวใหม่นี้ เป็นบริการธนาคารรูปแบบใหม่ที่ตั้งใจเจาะกลุ่มเป้าหมายเยาวชน และกลุ่มคนมิลเลนเนียล แต่ดูเหมือนว่า กลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการชุมนุมเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยอยู่ตอนนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะเปิดตัวเคมเปญ และดึงความสนใจจากคนกลุ่มนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงให้ใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารเสมือนจริงแก่กลุ่มบริษัท 3 แห่งในเดือนมีนาคม นำโดย กลุ่มสแตนชาร์ท กลุ่มบีโอซีฮ่องกง และกลุ่มบริษัทในเครือระหว่างประเทศของ ZhongAn Online P&C Insurance ส่วนใบอนุญาตอีก 5 แห่งได้ออกให้ภายหลังกับกลุ่มร่วมลงทุน นำโดยผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเสียวหมี่ เทนเซ็นต์ และบริษัท AntFinancial ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอาลีบาบา