COM7 - ซื้อ

COM7 - ซื้อ

เริ่มเห็นแสงสว่างเล็กๆ

Event

อัพเดตข้อมูลบริษัท และปรับประมาณการ

lmpact

กลยุทธ์ใหม่ด้านราคาอาจจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ smartphone

ในช่วง keynote presentation เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 ทาง Apple Inc ประกาศเปิดตัว iPhone ใหม่สามรุ่น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ภายในปีนี้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ (นอกจากการใช้กล้องถ่ายรูปแบบหลายเลนส์) และไม่มีการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ แต่ในแง่ของราคาเครื่องรุ่นใหม่นี้จะต่ำลงจากรุ่นก่อนหน้าที่ออกจำหน่ายเมื่อปีก่อน 9%-17% เราพบว่าแนวโน้มราคานี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับโทรศัพท์ smartphone ยี่ห้ออื่นๆ เราเชื่อว่าการปรับลดราคาขายเครื่องลงจะทำให้อุปสงค์ smartphone เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่เลื่อนการซื้อเครื่องใหม่ออกไปเพราะราคาที่สูง

ธุรกิจของ COM7 น่าจะยังมีภูมิคุ้มกันสูงต่อไปใน 2H62

International Data Corporation (IDC) ซึ่งเป็นองค์กรที่รวบรวมข้อมูลการตลาดระดับโลก รายงานว่ายอดนำส่ง smartphone ของทั้งโลกลดลง 2.4% YoY เหลือ 333 ล้านเครื่องใน 2Q62 โดยยอดขาย iPhone ลดลง 18.2% YoY ทั้งนี้แม้ยอดขายของ COM7 ก็เป็นไปตามแนวโน้มโลก โดยเห็นยอดขายที่ย่ำแย่จาก smartphone รุ่นที่ราคาสูง โดยเฉพาะ iPhone ที่เปิดตัวใน 4Q61 แต่ยอดขาย iPhone รุ่นก่อน ๆ ก็เกือบที่จะเกินพอที่จะชดเชยยอดขายรุ่นใหม่ที่ตกต่ำได้ ทั้งนี้เราคาดว่าแนวโน้มนี้จะต่อเนื่องไปใน 2H62

ปรับประมาณการกำไรเพื่อสะท้อนรายได้จากยอดขายมือถือที่เพิ่มขึ้น

เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2562-64 ขึ้น 2.2%-3.9% เพื่อสะท้อนแนวโน้มรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่เรายังคงสมมติฐานจำนวนสาขารวมปี 2562-64 เอาไว้ที่ 827/913/991 สาขาตามลำดับ แต่เราปรับเพิ่มประมาณการรายได้รวมในปี 2563-64 ขึ้นอีก 2.3% เนื่องจากเราปรับเพิ่มสมมติฐานรายได้จากยอดขายอุปกรณ์เคลื่อนที่ขึ้นอีก 3.3% เพราะเรามองว่ากลยุทธ์ด้านราคาใหม่จะทำให้อุปสงค์ smartphone เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของเครื่องใหม่และเครื่องรุ่นเก่าที่ราคาถูกลง

Valuation & Action

หลังปรับประมาณการกำไรใหม่แล้วทำให้เราได้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 29.00 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 28.00 บาท โดยราคาเป้าหมายของเราอิงจาก PER ที่ 28.5x เท่ากับค่าเฉลี่ยในอดีต +0.75 S.D. ในขณะที่เราคาดว่ากำไรจะโตถึง 17.8% CAGR ในช่วงสามปีข้างหน้า นอกจากนี้ เรามองว่า synergy ที่เกิดจากการร่วมมือกับ BTS Group Holdings PCL (BTS.BK/BTS TB)* ก็อาจจะทำให้ประมาณการกำไรของเรามีupside เพิ่มขึ้น ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ ซื้อ

Risks

ขยายสาขาได้ช้าเกินคาด, อุปสงค์เครื่อง smartphone ต่ำเกินคาด, รายได้จากอุปกรณ์เสริมต่ำกว่าที่คาดไว้