กมธ.ปราบโกง ตั้ง 2 อนุฯ บินตปท. สอบ 'ธรรมนัส'

กมธ.ปราบโกง ตั้ง 2 อนุฯ บินตปท. สอบ 'ธรรมนัส'

"เสรีพิศุทธ์" ตั้งเรื่องสอบ "ธรรมนัส" ปมวุฒิปลอม-คดียาเสพติด ให้ 2 อนุฯ บินค้นข้อมูลต่างประเทศ ยังไม่เรียก "ธรรมนัส" ชี้แจง ระบุพร้อมยุติเรื่องสอบ หาก "ประยุทธ์" ปรับออกจาก ครม. ยันกมธ.ฯ เดินหน้าทำงานไม่กลัวใคร

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ แถลงผลประชุมว่า กมธ. ตั้งอนุกมธ. จำนวน 2 ชุด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อกรณีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในประเด็นการยืนวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ไม่มีแหล่งที่มาและคาดว่าจะเป็นวุฒิการศึกษาปลอม โดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะที่ปรึกษากมธ. เป็นประธานอนุกมธ.ฯ และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ซึ่งศาลประเทศออสเตรเลียตัดสินในคดีดังกล่าว โดยมี นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะกมธ.เป็นประธานอนุกมธ. ซึ่งอนุกมธ.ฯ ทั้ง 2 คณะจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ หาข้อเท็จจริง ทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคลที่ต่างประเทศ โดยมีกรอบเวลาตรวจสอบ และหาพยาน ใน 30 วัน อย่างไรก็ตามการใช้งบประมาณที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศนั้น กมธ.ฯ​เตรียมเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อนุมัติ โดยระหว่างรออนุมัติงบประมาณนั้น จะดำเนินการติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของต่างประเทศไปพรางก่อนการเดินทาง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่อนุกมธ.ฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แนวทางต่อไปคือการพิจารณาเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาทิ ร.อ.ธรรมนัส และบุคคลที่แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาชี้แจงต่อที่ประชุมด้วย อย่างไรก็ตามการตรวจสอบดังกล่าวกมธ.ฯ ไม่ตั้งใจที่จะให้ศาลประเทศออสเตรเลียนำตัวพล.อ.ธรรมนัส กลับไปจำคุก แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นตนมองว่าเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ทั้งนี้กมธ. พร้อมยุติการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรับรัฐมนตรีที่มีปัญหาออก และนำคนดีมาทำงานรับใช้ประชาชนแทน

“ผมยืนยันว่าการทำงานของกมธ.​ไม่มีปาหี่ และไม่เกรงกลัวใคร ทั้งนี้กมธ.ปราบทุจริตที่มีกมธ.​มาจากหลายพรรคการเมืองรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลด้วยนั้น หากจะนำข้อมูลไปแจ้งกับฝ่ายรัฐบาล ไม่มีปัญหาเพราะสิ่งที่กมธ.ฯ พิจารณานั้นไม่มีประเด็นใดเป็นความลับ ทั้งนี้ผมยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวผมเป็นผู้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเรื่องนี้เอง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว