ออกหมายเรียก! แอบอ้างรับโอนเงิน 'บิณฑ์ บันลือฤทธิ์' ช่วยน้ำท่วม

ออกหมายเรียก! แอบอ้างรับโอนเงิน 'บิณฑ์ บันลือฤทธิ์' ช่วยน้ำท่วม

ตำรวจ ปอท. ออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีแอบอ้างรับโอนเงินบริจาค "บิณฑ์ บันลือฤทธิ์" ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม สอบปากคำ 24 ก.ย.นี้ ข้อหาความผิดพรบ.คอมพ์ฯ และฉ้อโกงประชาชน

จากกรณี “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” นักแสดงชื่อดัง และอาสาสมัครกู้ภัย ได้ไลฟ์สดเปิดเผยความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ผู้ประสบภัย “น้ำท่วม” ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผ่านแฟนเพจ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” ก่อนประกาศจะนำเงินส่วนตัว จำนวน 1 ล้านบาท ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม พร้อมระบุว่า หากใครที่จะร่วมกับตน สามารถโอนเข้าบัญชีได้ ซึ่งต่อมามีคนใจบุญ บริจาคเงินช่วยเหลือ กระทั่งยอดเงินทะลุ 200 ล้านบาท และมีเพจดัง Drama-addict ได้ออกมาแจ้งเตือนคนบริจาคพร้อมกับได้เผยภาพเลขบัญชีของ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นักแสดงผู้ใจบุญหลังเจ้าตัวเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือน้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี แต่กลับมีมิจฉาชีพอาศัยช่วงวิกฤตปลอมแปลงเลขบัญชีหวังโกยเงินเข้าบัญชี ก่อนถูกชาวเน็ตจับได้ว่าเป็นเลขบัญชีปลอม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ (17 ก.ย.) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางธนาคารออมสินได้รับแจ้งข่าวว่า มีการนำภาพและข้อความของ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” มาทำการแอบอ้างเพื่อขอบริจาคเงินนั้น ทางธนาคารฯ ได้ประสานตำรวจในท้องที่ทันที และมีการตรวจสอบเลขบัญชี และเชิญเจ้าของบัญชีดังกล่าวมาพบ พร้อมกับทั้งอายัดบัญชีนี้ทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถฝาก-ถอน หรือทำธุรกรรมใดๆ ได้อีก และตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวทาง บก.ปอท. ได้เฝ้าระวังและตรวจสอบเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด ถ้าผู้กระทำมีเจตนาที่จะให้ประชาชนหลงเชื่อว่า บัญชีที่เขาโพสต์และมีรูปคุณบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ อยู่เป็นบัญชีทีรับบริจาคช่วยน้ำท่วมจริง อันนี้น่าจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และยังจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) โดยทุจริตนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันจะทำให้ประชาชนเกิดความเสียหาย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ละปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ในกรณีข่าวปลอมบัญชีธนาคารรับเงินบริจาคน้ำท่วมของคุณบิณฑ์ มีประชาชนสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. เชิญตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเจ้าของบัญชี ธนาคารออมสิน คนที่โพสต์เฟซบุ๊ก ให้มาพบพนักงานสอบสวน ในวันที่ 24 ก.ย 62 เวลา 10.00 น. ที่บก.ปอท. เบื้องต้นจะให้ชี้แจงเรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตามความเป็นจริงก่อน ในส่วนของฝ่ายสืบสวน บก.ปอท.ก็จะทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อประกอบในการดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่าการกระทำลักษณะนี้อย่าทำเลย พี่น้องที่ประสบอุทกภัยก็ได้รับความเดือดร้อนยากลำบากพอดูอยู่แล้ว การที่มีคนทีมีจิตอาสาเสียสละลงพื้นที่น้ำท่วมเพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมลงพื้นที่เปิดรับบริจาคนำเงินไปช่วยเหลือพี่น้องเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ดี ขออย่าใช้ช่องทางนี้ในการฉกฉวยประโยชน์ซ้ำเติมพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนอีกเลย นอกจากมีโทษทางกฎหมายที่ค่อนข้างสูงแล้วยังเป็นเรื่องที่ไม่สมควรกระทำผิดทั้งศีลธรรมและทุกอย่างขอฝากด้วย