การฟื้นของกำลังการผลิตซาอุฯ ที่ช้ากว่าคาดส่งผลบวกระยะสั้นต่อราคาน้ำมันดิบ

การฟื้นของกำลังการผลิตซาอุฯ ที่ช้ากว่าคาดส่งผลบวกระยะสั้นต่อราคาน้ำมันดิบ

การฟื้นของกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียอาจใช้เวลา

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 15% หลังมีรายงานข่าวจากทางซาอุดิอาระเบียว่าการฟื้นของกำลังการผลิต อาจใช้ระยะเวลามากกว่าที่เคาคาดไว้ว่าจะสามารถฟื้นกำลังการผลิตได้เกือบทั้งหมดใน 48 ชม. ขณะที่อีกส่วนได้ปัจจัยสนับสนุนจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามเรามีมุมมองเก็งกำไรด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากอุปทานน้ำมันในระยะกลางที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่ท่อส่งน้ำมันเส้นใหม่ในสหรัฐฯที่จะแล้วเสร็จช่วงปลายปี จะทำให้อุปทานน้ำมันของสหรัฐฯ เข้าสู่ตลาดโลกได้สะดวกขึ้น เป็นปัจจัยกดดันต่อราคาน้ำมัน

กลุ่มโรงกลั่น ยังน่าสนใจที่สุดในหุ้นพลังงาน การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบคาดเป็นปัจจัยชั่วคราว ที่มีผลดีต่อหุ้นพลังงานต้นน้ำจำกัด ขณะที่การฟื้นตัวของค่าการกลั่น (GRM) ที่ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 9.48 เหรียญ/บาร์เรล และเฉลี่ยไตรมาส 3/62 เกิน 5 เหรียญ/บาร์เรล จากไตรมาส 1-2/62 ที่เพียง 3 เหรียญ/บาร์เรล และยังมีทิศทางยืนในระดับสูงต่ไปในปี 2563 จากการควบคุมการห้ามใช้น้ำมันกำมะถันสูงในกิจการเดินเรือ (IMO2020) ทำให้กลุ่มโรงกลั่นยังเป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ และไม่ได้อิงราคาน้ำมันดิบที่มีความเสี่ยงจะอ่อนตัวลงในช่วงไตรมาส 4/62 หุ้นที่เราชอบตามลำดับ ได้แก่ TOP, SPRC, BCP, ESSO

ระวังความผันผวนระยะสั้น หากเฟดไม่ลดดอกเบี้ย ตลาดหุ้นโลกปรับลดลง จากความวิตกราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจะกระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งเรามองเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว อย่างไรก็ตามเราคาดตลาดมีความเสี่ยงต่อความผันผวนหากคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม 17-18 ก.ย.นี้ แม้เป็นการส่งสัญญาณถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่จะกระทบกับตลาดเกิดใหม่

เก็งกำไรยังชอบหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น // เก็งกำไร นิคมอุตสาหกรรม WHA, AMATA / หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / เดินเรือ TTA*, PSL* / การสนับสนุน B10 ดีต่อ GGC, AIE และ EA / กลุ่มธนาคาร: BBL, KBANK, SCB / เก็งกำไร Laggards ในกลุ่ม SET50 ได้แก่ IVL, PTTGC, BBL, BH, IRPC, KBANK, CPN, DELTA, TMB, SCB, KTB, BANPU

ภาพรวมกลยุทธ์: โรงกลั่นยังน่าสนใจมากที่สุดในกลุ่มพลังงาน ขณะที่การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนโดยระวังความผันผวนจากการประชุม FOMC 18 ก.ย.นี้ // หุ้นแนะนำวันนี้ TOP, BCPG/ เก็งกำไร NNCL* (เป้า 2.40, ตัดขาดทุน 2.10), GUNKUL* (เป้า 3.40, ตัดขาดทุน 3.10)

แนวรับ 1650 จุด / แนวต้าน : 1667-1680 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

แรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. โตช้าสุดในรอบ 17 ปี ขณะที่ ดัชนีค้าปลีก และ การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ชะลอตัวกว่าคาด

มาตรการป้องกันราคาน้ำมันพุ่งรมว.พลังงาน เรียกประชุม กบง.ด่วนวันนี้ เตรียมหารือมาตรการป้องกันผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน

กลุ่มเยเมนเตือน ยังเล็งโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันกลุ่มเยเมนเตือน ยังคงเล็งโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของซาอุดี อารามโค หนุนราคาน้ำมันประคองตัวในระดับสูง

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดล่าสุดที่ 2,311.00 จุด ลดลง 1.00 จุด, -0.04%

กลต.สั่งปรับผู้บริหาร JAS - กลต. ลงโทษ "พิชญ์ โพธารามิก" พร้อมพวกอีกหนึ่งคน สั่งปรับรวม 59.1 ล้านบาท ฐานใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น "เจทีเอส"

TSE-T1 ซื้อขายวันสุดท้าย 19 ก.ย. หลังจากนั้นจะขึ้น SP 20 ก.ย.จนกว่าการใช้สิทธิ์เพิ่มทุนจะแล้วเสร็จ

ประเด็นติดตาม: 18 ก.ย. – FOMC meeting / US Building Permit, 19 ก.ย. – BOE meeting / US existing home sales, 25 ก.ย.ประชุม กนง., 26 ก.ย. – US GDP 2Q62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)