'สนธิรัตน์' เรียกประชุมกบง.ด่วนวันนี้

'สนธิรัตน์' เรียกประชุมกบง.ด่วนวันนี้

"สนธิรัตน์”เรียกประชุมกบง.ด่วนวันนี้ หาทางรับมือราคาน้ำมันผันผวนหลังโรงกลั่นซาอุฯถูกโจมตี ยืนยันมีแผนสำรองแล้ว ไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำมันแน่

เมื่อเวลา 09.00 น.ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์กรณีโรงกลั่นน้ำมันที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ถูกโจมตี ซึ่งอาจทำให้มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันในบ้านเราว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องระดับโลก เพราะซาอุฯถือเป็นแหล่งใหญ่ของน้ำมันของโลก โดยโรงกลั่นที่ถูกโจมตีไปนั้นจะกระทบกับตัวน้ำมันของโลกอยู่ที่ 5 %  ซึ่งถือเป็นปริมาณที่มากพอสมควร 

“ในระยะสั้นยืนยันว่าในประเทศไทยเราจะไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำมันเพราะเรามีแผนสำรองในการเตรียมการเรื่องการเรื่องการนำเข้าน้ำมันดิบไว้หมดแล้ว หรือทางซาอุฯมีปัญหาในเรื่องของการส่งออกมาให้เราก็หาทางน้ำเข้ามาจากแหล่งอื่น แต่ที่อาจจะมีผลกระทบก็คือเราต้องติดตามทิศทางราคาน้ำมันของโลกที่อาจจะผันผวน ซึ่งบ่ายนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการกบง.ด่วนเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ จะดูมาตรการที่จะนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้น”

เมื่อถามว่ากองทุนน้ำมันก็สามารถนำมาช่วยเหลือได้ใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรามีหลายกลไกที่จะช่วย ซึ่งเรื่องกองทุนน้ำมันก็เป็นเรื่องหนึ่งที่จะนำมาพิจารณา ก็จะพยายามหามาตรการที่จะมาลดภาระประชาชน อย่างไรก็ตามทิศทางราคาน้ำมันหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ ถ้ากระทบต้นทุนจริงก็อยู่ที่ประมาณ 1-2 บาทขึ้นอยู่กับการขึ้นของราคาน้ำมัน และทางซาอุฯว่าจะสามารถแก้ปัญหาจนกลับผลิตใหม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่  เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะไม่กระทบมาก ความเชื่อมั่นในเรื่องของราคาก็จะกลับมา ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่ากองทุนน้ำมัน 4 หมื่นล้านจะสามารถเข้ามาช่วยพยุงจนทำให้ประชาชนไม่ต้องใช้น้ำมันราคาแพงได้หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สามารถทำได้ เราจะดู เพราะเป็นช่วงที่เรามีความสามารถของกองทุนน้ำมันที่มากพอ เนื่องจากที่ผ่านมาเราบริหารกองทุนน้ำมันด้วยความระมัดระวัง ดังนั้นจึงสามารถนำมาช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าก๊าซแอลพีจี อิงตลาดซาอุฯโดยตรง ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะซาอุฯก็เป็นแหล่งผลิตเรื่องของก๊าซแอลพีจี รายใหญ่ของโลกด้วยเช่นกัน ก็จะมีการพิจารณาไปด้วยกัน ตอนนี้เรากำลังพยายามเข้าไปดูการบริหารจัดการในเรื่องของราคาเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน