'ศิลปินฮ่องกง' บินสมทบ ‘โจชัว หว่อง’ ร้อง ปชต.

'ศิลปินฮ่องกง' บินสมทบ ‘โจชัว หว่อง’ ร้อง ปชต.

เดนิส โฮ ดาราน้องร้องชื่อดังชาวฮ่องกง หนึ่งในแกนนำม็อบฮ่องกง ประกาศเข้าร่วมกับ โจชัว หว่อง ในงานเสวนาต่อต้านอิทธิพลจีนที่สหรัฐ หวังปลุกประชาคมโลกเห็นพฤติกรรมรัฐบาลแผ่นดินใหญ่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ

เดนิส โฮ นักร้องนักแสดงหญิงชื่อดังสัญชาติแคเนเดียน-ฮ่องกง ซึ่งได้ผันตัวเป็นหนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง สนับสนุนผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างโจ่งแจ้ง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า จะเดินทางไปสมทบร่วมกับ โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต พร้อมนักเคลื่อนไหวของฮ่องกงอีกหลายสิบคน จะเข้าร่วมงานเสวนาที่เปิดดให้ทุกภาคส่วนในสหรัฐร่วมแสดงจุดยืน เพื่อต่อต้านอิทธิพลจีน รวมทั้งทรรศนะต่อสงครามการค้าระหว่างอเมริกากับรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการบริหารด้านจีนของสภาคองเกรส ( ซีอีซีซี ) ที่กรุงวอชิงตัน ในวันนี้ (17 ก.ย.)

“รัฐบาลปักกิ่งพยายามใช้อิทธิพลและอำนาจมืด ในการจับกุมผู้เห็นต่างทางการเมืองซึ่งลี้ภัยอยู่ทั่วโลก” เดนิส โฮ กล่าว

ขณะเดียวกัน ศิลปินสาวรายนี้ ยังเรียกร้องให้ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจของสหรัฐร่วมกันวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของรัฐบาลจีนที่มีต่อฮ่องกง หวังจะสร้างแรงกดดันเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่แสดงถึงอำนาจเบ็ดเสร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีนไปออกทั่วโลก

เดนิส โฮ กล่าวด้วยว่า จีนไม่สนใจต่อเสียงวิจารณ์จากต่างชาติในเรื่องสิทธิมนุษยชนและคุณค่าตามบรรทัดฐานโลก 

อย่างไรก็ตาม เดนิส โฮ เป็นหนึ่งในแกนนำที่ได้เคลื่อนไหวในเวทีระหว่างประเทศ โดยไม่สนเสียงเตือนจากรัฐบาลปักกิ่งว่า ประเมิณตัวสูงเกินไป จากที่ล่าสุดเดนิส โฮ ได้ขึ้นเวทีคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชอาร์ซี ) ที่เมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา