แก้น้ำท่วม-แก้รธน. สะท้อนบทบาทการนำ 'บิ๊กตู่'

แก้น้ำท่วม-แก้รธน. สะท้อนบทบาทการนำ 'บิ๊กตู่'

เมื่อปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถูกนำมาโยงให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง

และสะท้อนถึงภาวะความเป็นผู้นำ ของ“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม”กับภาพผู้นำประเทศในหลายยุคที่ผ่านมา

กับการตัดสินในโดยเร่งด่วนเพื่อคลี่คลายปัญหา แน่นอนว่าบทบาทนำตอนนี้กลายเป็นฝ่ายค้านที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยสามารถโชว์ภาพให้เห็นได้ว่า แม้เป็นพรรคฝ่ายค้านแต่ไม่ได้หยุดการดูแลประชาชน ส.ส.ในพื้นที่พร้อมช่วยเหลือประชาชน แม้งบประมาณในการบริหารจัดการปัญหาภัยพิบัติ จะไม่มีมากเท่า รัฐบาลที่มีทั้งกำลังพลและกำลังทรัพย์ที่เรียกใช้ในยามฉุกเฉิน แต่นี่คือ การสะท้อนภาวะของผู้แทนปวงชนที่ไม่รีรอต่อการแก้ไขปัญหา

แม้การตัดสินใจต่อการแก้ปัญหา รัฐบาลจะมาช้า และมาถึงในวันอังคารนี้ ต่อการจัดรายการโทรทัศน์ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม เวลา 19.30 - 22.00 น. ที่ห้องส่ง บริษัท อสมท.​จำกัด (มหาชน) เพื่อรับบริจาคเงินช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม และ “บิ๊กตู่” พร้อมทั้งคณะรัฐมนตรี จะร่วมด้วยเพื่อรับบริจาคเงิน

แต่นั่นยังไม่พอ หากจะอ้างถึงภาวะของการบริหารจัดการปัญหา ที่ผู้นำต้องเร่งสั่งการและแก้ไขโดยเร่งด่วน

อย่างน้อยเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ประชาชน รวมถึงงดกระแสดราม่าทางการเมืองที่ฝ่ายค้านโกยแต้มอยู่ฝ่ายเดียว ขณะที่เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังคงเป็นประเด็นร้อนและกลายเป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งผลถึงการเมืองไทย

เริ่มจากที่ ส.ส. ทั้ง 7พรรคร่วมฝ่ายค้าน และ พรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์, พรรคชาติไทยพัฒนา และแกนนำ อย่าง พรรคพลังประชารัฐ พาเหรดยื่นญัตติขอให้ สภาฯ ตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ในวงนี้ ตัวแทนของวุฒิสภา อย่าง “คำนูณ สิทธิสมาน” ในกลุ่มที่เป็นงานการเมือง เสนอให้ใช้เวทีของรัฐสภา ร่วมศึกษาถึงแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ แน่นอนว่าข้อเสนอขั้นทดลองนี้ ถูกปฏิเสธโดยทันที ทั้งจากฝั่ง ฝ่ายการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร รวมถึง นักการเมืองฟากวุฒิสมาชิก ยังไม่เห็นความจำเป็นต่อการใช้ร่วมกันของ “ส.ส. และ ส.ว.” ร่วมพิจารณา

ทำให้ภาคส่วนของสังคมมองว่า “วุฒิสภา” อยู่ระหว่างรอคำสั่งจาก “อดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ” อยู่ก็เป็นได้