มูดีส์หั่นเรตติ้งฮ่องกงเป็น 'ลบ'

มูดีส์หั่นเรตติ้งฮ่องกงเป็น 'ลบ'

มูดีส์ อินเวสต์เมนท์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับชั้นนำของโลก หั่นแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงเป็น“ลบ”จาก“เสถียรภาพ”สะท้อนสิ่งที่มูดีส์มองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะกัดเซาะความแข็งแกร่งของสถาบันต่างๆของฮ่องกงขณะที่การชุมนุมประท้วงยังคงดำเนินอยู่

“การหั่นแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือฮ่องกงครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าสถานะการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหากการชุมนุมประท้วงยังคงเกิดขึ้นและเป็นปัญหาการเมืองของฮ่องกงที่ยืดเยื้อยาวนาน”แถลงการณ์ของมูดีส์ ระบุ

การหั่นแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของมูดีส์ มีขึ้นหลังจากฟิตช์ เรตติ่้ง ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของฮ่องกงเป็น “AA” จาก “AA+”

ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมประท้วงพากันชุมนุมอย่างสงบบริเวณด้านนอกสถานกงศุลอังกฤษประจำฮ่องกง เรียกร้องให้อังกฤษกดดันจีนให้รับประกันเสรีภาพของฮ่องกง ซึ่งเคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษและเพิ่มแรงกดดันจีน

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงหลายร้อยคนร่วมกันร้องเพลง “ก็อด เซฟ เดอะ ควีน” เพลงชาติอังกฤษและ “รูล บริแทนเนีย” เพลงปลุกใจให้รักชาติของอังกฤษ ขณะที่บางคนโบกธงยูเนียน แจ็ค หรือ ธงสหราชอาณาจักร และธงของฮ่องกงในยุคที่ยังเป็นอาณานิคมอังกฤษ