‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.53 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.53 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนลือกพักเงินในสินทรัพย์ปลอดภัย พร้อมจับตาเจรจาเบร็คซิทของอังกฤษ ขณะที่ผู้ส่งออกยังจะทยอยขายกดให้บาทไม่อ่อนค่าเร็ว

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.53 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.50 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินถูกปกคลุมด้วยความกังวลปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯดัชนีFTSE100 ของอังกฤษและดัชนีSTOXX50 ของยุโรปต่างก็ปรับตัวลง0.3%, 0.6%และ0.9% ตามลำดับ

นักลงทุนเลือกที่จะพักเงินในสินทรัพย์ปลอดภัยอาทิบอนด์ทองคำและดอลลาร์สหรัฐฯทำให้บอนด์ยีลด์ทั่วโลกย่อตัวลง2-7bps โดยบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีลดลง5bps สู่ระดับ1.85% เงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้น0.1%, 0.6% และ0.7% เมื่อเทียบกับเงินเยนเงินยูโรและทองคำตามลำดับ

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจแนวโน้มภาคการผลิตสหรัฐฯยังดูซบเซาหลังเฟดสาขานิวยอร์กได้รายงานว่าดัชนีภาคการผลิต(Empire State Manufacturing Index) ลดลงสู่ระดับ2.0 จุดแย่กว่าที่ตลาดมองไว้ที่4.0 จุดชี้ว่าภาคการผลิตถึงจะยังคงขยายตัว(ดัชนีเกินระดับ0จุด) แต่ก็มีการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับวันนี้ตลาดจะติดตามประเด็นความคืบหน้าของการเจรจาBrexit ระหว่างนายกรัฐมนตรีอังกฤษและสหภาพยุโรปหลังการประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำอังกฤษกับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป(European Commission) ชี้ว่าการประชุมระหว่างฝั่งอังกฤษกับสหภาพยุโรปจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงBrexit ก่อนกำหนดวันที่31 ตุลาคมนี้

ส่วนของตลาดเงินช่วงนี้ยังคงเคลื่อนไหวไปตามทิศทางของดอลลาร์ซึ่งกลับมาเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยพร้อมกับมีแรงซื้อดอลลาร์ของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในเป็นช่วงปิดงบเงินบาทจึงอ่อนค่าลงในระยะสั้นอย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าผู้ส่งออกยังจะทยอยขายกดให้บาทไม่อ่อนค่าเร็วขณะที่ผู้ค้าส่วนใหญ่จะรอดูตลาดและกลับมาซื้อขายหลังการประชุมFOMC

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.48-30.58 บาทต่อดอลลาร์