ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (16ก.ย.)ดีดตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 0.83% ปิดที่ราคา 1,512.1 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า โรงงานน้ำมันสองแห่งถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยโรงงานทั้งสองแห่งเป็นของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

ด้านเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดที่โอเปกเปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับว่าผลผลิตจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีคำสั่งให้ระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) ของสหรัฐ หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พุ่งเป้าไปที่อิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกันในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2551