โจมตีโรงกลั่นหนุนราคาเวสต์เท็กซัสทะยานเกือบ15%

โจมตีโรงกลั่นหนุนราคาเวสต์เท็กซัสทะยานเกือบ15%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (16ก.ย.)พุ่งขึ้น 14.8% ขานรับเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่งในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 8.05 ดอลลาร์ หรือ 14.8% ปิดที่ราคา 62.9 ดอลลาร์/บาร์เรล จากช่วงเปิดตลาดทะยานขึ้นไปมากถึง 15.5% เคลื่อนไหวที่ราคา 63.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2551 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 14.6% ปิดที่ราคา 69.02 ดอลลาร์/บาร์เรล จากช่วงเปิดตลาดทะยานขึ้นไปมากถึง 19.5% เคลื่อนไหวที่ราคา 71.95 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือว่าทะยานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า โรงงานน้ำมันสองแห่งถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยโรงงานทั้งสองแห่งเป็นของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

ด้านเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดที่โอเปกเปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับว่าผลผลิตจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีคำสั่งให้ระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) ของสหรัฐ หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา