'บางจาก'ชี้ไม่กระทบวิกฤติซาอุฯ

'บางจาก'ชี้ไม่กระทบวิกฤติซาอุฯ

“บางจาก” ยืนยันเหตุโจมตีโรงกลั่นซาอุฯ ไม่กระทบ ชี้ ซื้อน้ำมันดิบจากมาเลเซีย หวั่นราคาตลาดโลกสูงขึ้น

เหตุการณ์โดรนโจมตีโรงงาน Crude Oil Processing Facility ที่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหน่วยกำจัดสารที่ไม่ต้องการออกจากน้ำมันดิบ ก่อนส่งไปให้ผู้ซื้อของบริษัท Aramco (อารามโค) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เหตุการณ์ของซาอุฯ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทในแง่ของการจัดหาน้ำมัน เนื่องจากโรงกลั่นบางจากซื้อน้ำมันจากมาเลเซีย ซึ่งไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลาง แต่ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบในตลาด โดยขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความรุนแรงของเหตุการณ์ซึ่งขึ้นอยู่กับโรงกลั่นซาอุฯจะกลับมาส่งออกได้เร็วเพียงใด

“ขณะนี้ กำลังผลิตน้ำมันตลาดโลกมีมาก และมีการผลิตจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐทำให้ปริมาณมันสำรองสูงขึ้น ฉะนั้นคาดว่า ราคาน้ำมันดิบคงปรับขึ้นไม่สูงนัก แต่ก็คงไม่ต่ำมาก เพราะมีปัจจัยเรื่องของความเสี่ยงของซาอุฯเกิดขึ้น” นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ประเมินว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นจากเหตุโจมตีในซาอุฯ จะสะท้อนราคาขายปลีกในประเทศเพิ่มขึ้น 2 บาทต่อลิตร ในช่วง 2-3 วันนี้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะใช้กลไกกองทุนน้ำมันมาดูแล เพราะ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ระบุชัดเจนว่านำมาใช้ในช่วงเกิดเหตุวิกฤตเพื่อช่วยเหลือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนได้