ตายแล้ว ’ช่วงช่วง’ แพนด้าทูตสันถวไมตรี 'ไทย-จีน

ตายแล้ว ’ช่วงช่วง’ แพนด้าทูตสันถวไมตรี 'ไทย-จีน

สุดอาลัย "ช่วงช่วง" แพนด้าทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ลาโลกแล้ว ทีมแพทย์กำลังอยู่ระหว่างชันสูตร ระบุพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) เตรียมจัดแถลงสาเหตุอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่สวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ ซึ่งเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ได้ตายลงโดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ขณะนี้ทีมแพทย์กำลังอยู่ระหว่างการชันสูตร

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 16 ก.ย.ได้รับแจ้งจากพี่เลี้ยงแพนด้าว่า ช่วงช่วงได้มีอาการผิดปกติ หลังจากกินอาหารแล้วลุกเดินภายในส่วนจัดแสดง จากนั้นได้ล้มลง ทางพี่เลี้ยงจึงพยายามเข้าดูอาการและยื้อชีวิตแต่ไม่เป็นผล แพนด้าช่วงช่วงได้เสียชีวิตลงท่ามกลางความเสียใจของทีมพี่เลี้ยงและเจ้าหน้าที่ทุกคน

เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ ทางสวนสัตว์จะเปิดแถลงข่าวชี้แจงอีกครั้ง โดยสาเหตุของการเสียชีวิตจะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ที่แน่ชัดอีกครั้งหนึ่งจากทีมสัตวแพทย์

 

 

สำหรับช่วงช่วง เป็นแพนด้ายักษ์เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมพ.ศ. 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน จากพ่อแพนด้าชื่อ ชิงชิง และแม่แพนด้า ไป่แฉว

ต่อมาในปี 2544 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้เดินทางไปราชการที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้เจรจาขอแพนด้าจากประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของจีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสัมพันธ์ ไมตรีระหว่างประเทศ และในช่วงตุลาคม 2544 รัฐบาลจีนยินดีมอบแพนด้า 1 คู่ คือช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย ให้ประเทศไทย ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน และได้นำช่วงช่วงพร้อมกับหลินฮุ่ย มาจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ผ่านมาแพนด้าทั้งสองได้ให้กำเนิดลูกออกมา 1 ตัวคือ หลินปิง และได้ถูกส่งกลับไปเมืองเมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีนแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม เวลา 09.30 น. ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จัดงานฉลองครบรอบ

19 ปี ทูตสันถวไมตรีให้กับแพนด้าช่วงช่วง ณ ส่วนจัดแสดงแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยภายในงานนั้น น้องๆ เด็กนักเรียนและแฟนคลับและทีมพี่เลี้ยงแพนด้า ได้ตกแต่งเค้กน้ำแข็ง ไว้ให้แพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ภายในงาน ประธานในพิธีได้ร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ และอวยพรวันเกิดให้กับแพนด้าช่วง ช่วง พร้อมทั้งมอบกล่องของขวัญสุดพิเศษให้อีกด้วย

ภายในกล่องของขวัญนั้นจะประกอบไปด้วยอาหารสุดโปรด เช่น แอปเปิ้ล แครอท หน่อไม้ และอื่นๆ อีกมายมาย ขณะเดียวกันในภายในส่วนจัดแสดงแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ทางทีมพี่เลี้ยงได้จัดเค้กผลไม้น้ำแข็งหลากสี ประดับไปด้วยผลไม้โปรดของทั้งคู่ ไว้ให้เลือกกินได้อย่างเต็มที่อีกด้วย ไม่นึกว่าการจัดวันเกิดที่ผ่านมา จะเป็นงานวันเกิดสุดท้ายของแพนด้าช่วงช่วง