เตือนวิสาหกิจทำ CSR ห้ามแฝงการเอาเปรียบประชาชนและสังคม

เตือนวิสาหกิจทำ CSR ห้ามแฝงการเอาเปรียบประชาชนและสังคม

"จุรินทร์" เตือนวิสาหกิจทำ CSR ห้ามแฝงการเอาเปรียบประชาชนและสังคม ย้ำรัฐและเอกชนจะส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมต้องสอดคล้องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ช่วยเศรษฐกิจฐานรากและชุมขน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวในการเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนณโรงแรมเซ็นทราบายเซ็นทาราศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะว่าต้องการฝากให้ทุกฝ่ายให้ช่วยคิดเพิ่มเติมเรื่องจะทำอย่างไรให้วิสาหกิจเพื่อสังคมนำผลกำไรจากการทำธุรกิจที่ได้รับไปแบ่งปันกับสังคมอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าที่ธุรกิจทั่วไปซึ่งจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลประกอบธุรกิจปกติมีวัตถุประสงค์บางประการในการทำซีเอสอาร์เพื่อสังคมถ้าเท่ากับหรือน้อยกว่าก็ไม่ต่างกับธุรกิจทั่วไปดังนั้นคือการบ้านข้อที่หนึ่งที่อยากฝากคิดอย่างจริงจังว่าโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์จะแตกต่างจากอินเตอร์ไพรส์ทั่วไปที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมอยู่แล้วอย่างไร

เตือนวิสาหกิจทำ CSR ห้ามแฝงการเอาเปรียบประชาชนและสังคม

"ฝากให้ช่วยคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ธุรกิจทั่วไปมาใช้ประโยชน์จากความเป็นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์เพื่อเอาเปรียบสังคมเพราะเมื่อจดทะเบียนเป็นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์จะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าการจดทะเบียนเป็นธุรกิจทั่วไป แต่อาจจะได้รับยกเว้นสิทธิ์ที่ประโยชน์มากกว่าธุรกิจทั่วไปอันนี้คือการบ้านข้อที่สองทำอย่างไรไม่ให้ธุรกิจทั่วไปมาแอบแฝงการใช้ประโยชน์จากการจดทะเบียนเป็นโซเชียลอินเตอร์ไพ้ทั้งหมดนี้เพื่อเป้าหมายในการคืนกำไรสู่สังคม

นอกจากนี้ ทำอย่างไรให้โซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์หรือวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ดีสามารถยืนหยัดอยู่ได้ทำอย่างไรให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมีประสิทธิผลทำอย่างไรให้โซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ที่ดีสามารถเป็นที่ยอมรับได้ของสังคมเพื่อให้ยืนหยัดอยู่ได้เพื่อทำประโยชน์ต่อไปและทำอย่างไรให้เค้าได้รับการสนับสนุนในเรื่องขององค์ความรู้จากทุกประเทศหรือร้ายประเทศทั่วโลกที่มีโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ที่ประสบความสำเร็จมาแบ่งปันให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคมของเราให้สามารถพัฒนาตนเองขึ้นไปได้

การส่งเสริมสนับสนุนนั้นเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่จะให้การส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน

รายงานแจ้งว่ามีการเสวนาส่งเสริมการมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนวิสาหกิจเพื่อสังคมและมีการกล่าวถึงหลักฐานสู่การพัฒนาที่ยังยืนและนอกจากนั้นยังมีการเปิดโครงการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยสำหรับช่วงท้ายจะมีการอภิปรายหลังจากการเสวนาเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิสาหกิจเพื่อสังคมจากผู้แทนกระทรวงต่างๆ