'ช่อ-พรรณิการ์' อ้างคำพูดรัฐธรรมนูญ 'เฮงซวย' ยันไม่ได้หมายถึงเนื้อหา

'ช่อ-พรรณิการ์' อ้างคำพูดรัฐธรรมนูญ 'เฮงซวย' ยันไม่ได้หมายถึงเนื้อหา

"ช่อ-พรรณิการ์" อ้างคำพูดรัฐธรรมนูญ "เฮงซวย" ยันไม่ได้หมายถึงเนื้อหาแต่หมายถึงที่มา ที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมรับผิดชอบทุกคำพูดกรณีที่ระบุว่ารัฐธรรมนูญ 60 เฮงซวย มีปัญหาทุกมาตรา เพราะสิ่งที่พูดไปนั้นไม่ได้หมายถึงเนื้อหา แต่หมายถึงกระบวนการที่มาที่ไม่ถูกต้องไม่มีความยึดโยงกับประชาชนเพราะคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญก็ถูกตั้งมาโดยหัวหน้า คสช. อีกทั้งมีการดำเนินคดีกับคนที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกว่า 112 คน ทำให้รัฐธรรมนูญทุกมาตรามีปัญหาไปด้วย จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงกรณีเงินค้างท่อ ที่สื่อพาดหัวข่าวระบุว่าแจกให้ส.ส.หัวละ 1 แสนบาทนั้น นางสาวพรรณิการ์ บอกว่า ส่วนตัวที่นั่งอยู่ในกรรมาธิการนั้นมี 2 ด้านก็คือ กรรมาธิการต่างประเทศและกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน มีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่ทำตามอย่างที่เคยทำกันมา และนายกรรมการทั้ง 6 คณะที่พรรคอนาคตใหม่รับผิดชอบ จะมีแนวทางการในปฏิบัติ ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในเรื่องของการแจกงบให้กับสสคนละ 1แสนบาทนั้นย้ำว่าเป็นไปไม่ได้ จากในส่วนของเงินที่ค้างท่ออยู่ที่ต้องใช้ให้เสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ขณะที่โดยทั่วไปจะเหลืออยู่ กรรมาธิการละ 2 ล้านเศษๆ และงบที่ใช้จัดกิจกรรมอยู่ที่ 1 ล้านกว่าๆ ซึ่งจำนวนนี้ไม่ใช่ว่าจะนำไปทำอะไรก็ได้ เนื่องจากมีระเบียบที่สภาระบุเอาไว้แล้ว

โดยแนวทางของกรรมาธิการที่พรรคอนาคตใหม่ดูแลนั้นมีอยู่ 3-4 เรื่องคือ การกระทำอะไรที่ไม่ผิดต่อระเบียบ ผิดกฎหมาย ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยหรือใช้จ่ายอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล และสุดท้ายกิจกรรมต่างๆจะไม่มีการรวบอำนาจไว้ที่ประธานกรรมาธิการเพียงอย่างเดียว เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่ายและสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน