'ชวน' สั่ง 'รัฐสภา' ต้องประหยัด ตกใจข่าวลือ กมธ. เตรียมแจกเงินแสน

'ชวน' สั่ง 'รัฐสภา' ต้องประหยัด ตกใจข่าวลือ กมธ. เตรียมแจกเงินแสน

"ชวน' "สั่ง "รัฐสภา" ต้องประหยัด ตกใจข่าวลือ กมธ. เตรียมแจกเงินแสน เพื่อไม่ให้เหลือใช้คืนคลัง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสข่าวที่กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ เตรียมแบ่งงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ซึ่งจัดสรรให้กมธ.ฯ ดำเนินงานและปฏิบัติภารกิจงานที่เกี่ยวข้องให้กับกมธ.ฯ​คนละ 1 แสนบาท ว่า ตนตกใจเมื่อทราบข่าวดังกล่าว ทั้งนี้การใช้งบประมาณของกมธ.ฯ ตนยืนยันว่าต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้เท่านั้น และหากมีงบประมาณที่เหลือจากการใช้ในกิจการของกมธ.ฯ​ต้องส่งคืนแผ่นดิน ไม่ใช่แบ่งกัน เพราะงบประมาณคือเงินที่มาจากภาษีของประชาชน

“ผมขอให้ข้าราชการรัฐสภา ประหยัดงบประมาณ ไม่ฟุ่มเฟือย เช่น ปิดไฟเมื่อเลิกใช้งาน เพราะหากข้าราชการ 3,000 คนช่วยประหยัด จะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ และเงินส่วนดังกล่าวจะได้มีเงินเหลือเพื่อประโยชน์ได้” นายชวน กล่าว

 

นายชวน กล่าวด้วยว่าตนต้องการให้ข้าราชการเป็นตัวอย่างให้กับสังคม อย่างกรณีที่เคยระบุไว้ว่าข้าราชการที่ไม่ชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ) จะไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นข้าราชการ ทั้งนี้เป้าหมายของกยศ.​คือ เพื่อให้กองทุนดังกล่าวสร้างคนดี ร่วมกับการสร้างความรู้

"กองทุนกยศ.ในสมัยรัฐบาลของตนมีจุดประสงค์ที่ต้องการช่วยเด็กทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้กู้เงินจากกองทุนเรียนมากกว่า 6 ล้านกว่าคน ใช้งบประมาณจาก 3,000 ล้านบาทในอดีต จนปัจจุบันต้องใช้ถึง 5 แสนกว่าล้านบาท ดังนั้น หากผู้กู้ยืมจ่ายเงินคืนก็ไม่ต้องมีการตั้งงบประมาณใหม่ เพราะเป้าหมายของกองทุนไม่ได้ต้องการสร้างคนที่มีความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างคนดีด้วย คนมีความรู้แต่เป็นคนไม่ดีบ้านเมืองก็จะน่ากลัว คนไม่มีความรู้โกงบ้านเมืองก็โกงได้ไม่เท่าไหร่ แต่คนที่มีความรู้แล้วโกงบ้านเมืองนั้นจะสามารถโกงได้จำนวนมหาศาล” นายชวน กล่าว